04/11/2016 17:23 GMT+7

Chưa xác định nguồn gốc virút Zika gây đầu nhỏ tại Đắk Lắk

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Chiều 4-11, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã họp báo thông tin về trường hợp trẻ có tật đầu nhỏ, nghi do virút Zika ghi nhận trên một cháu nhỏ ở xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk.

Các chuyên gia thăm khám cho cháu H’Lệ bị di chứng đầu nhỏ nghi do virus zika - Ảnh: THÁI THỊNH
Các chuyên gia thăm khám cho cháu H’Lệ bị di chứng đầu nhỏ nghi do virút Zika - Ảnh: THÁI THỊNH

Qua các xét nghiệm gần đây, các đơn vị đều hướng đến nhận định đây có thể là trường hợp đầu tiên tại VN xuất hiện chứng đầu nhỏ do virút Zika gây nên.

Bác sĩ Phạm Văn Lào - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk - cho biết cuối tháng 10, sở có nhận được báo cáo về trường hợp của cháu H’Lệ M’Lô - con của chị H’Blươm, trú tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk - xuất hiện tật đầu nhỏ nghi có liên quan đến virút Zika.

Cháu bé này được mang thai vào tháng 9-2015, tới ngày 12-6-2016 được sinh ra. Quá trình mang thai, mẹ cháu bé có tiêm phòng đầy đủ, thỉnh thoảng bị sốt và tự mua thuốc uống nhưng không đi khỏi địa bàn.

Ngay từ lúc cháu H’Lệ được sinh ra thì phát hiện chứng đầu nhỏ, vòng đầu nhỏ 22cm. Hiện tại, vòng đầu của cháu đã đạt 30,5cm, cơ thể nặng 5,2kg.

Sau khi xuất hiện các triệu chứng trên, cháu H’Lệ được đưa đi xét nghiệm, lấy mẫu. Kết quả lần đầu tiên âm tính, lần thứ hai do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với virút Zika.

Tới ngày 21-10, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương gửi báo cáo và khẳng định có phát hiện đồng thời kháng thể IgM kháng đặc hiệu virút Zika và kháng thể trung hóa virút Zika ở mẫu huyết thanh của cháu H’Lệ.

Ngoài ra, 5 mẫu huyết thanh khác của những người thân trong gia đình cháu H’Lệ cũng phát hiện kháng thể virút Zika.

Các chuyên gia thăm khám cho cháu H’Lệ bị di chứng đầu nhỏ nghi do virus zika - Ảnh: THÁI THỊNH
Các chuyên gia thăm khám cho cháu H’Lệ bị di chứng đầu nhỏ nghi do virút Zika - Ảnh: THÁI THỊNH

Theo bác sĩ Lào, hiện nay kết quả cuối cùng vẫn đang được Bộ Y tế phối hợp với ĐH Nagasaki tiếp tục xét nghiệm để công bố, nhưng với những dấu hiệu và nhận định sơ bộ thì các đơn vị nghĩ nhiều đến việc đây là ca nhiễm virút Zika gây tật đầu nhỏ đầu tiên tại Việt Nam và cũng là ca bệnh đầu tiên tại tỉnh Đắk Lắk.

Bác sĩ Doãn Hữu Long - giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk - cho biết hiện vẫn chưa xác định được nguồn gốc lây lan của virút Zika khiến cháu H’Lệ bị tật đầu nhỏ.

Ông Long cũng thông tin, ngoài cháu H’Lệ thì sở cũng đã xét nghiệm hai ca khác tại huyện Krông Năng có di chứng đầu nhỏ, nhưng không phát hiện kháng thể virút Zika.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên