01/11/2016 08:47 GMT+7

Những bất thường trong sốt xuất huyết

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TTO - Em Nguyễn Thị Kim P., 13 tuổi, nhà ở thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang, vừa được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang. Em bị sốt và xuất huyết âm đạo…

Trong bệnh sốt xuất huyết có hai biến chứng quan trọng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được xử trí kịp thời, đó là sốc do thất thoát huyết tương và rối loạn đông máu. Khi bị mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue, thành mạch của người bệnh bị tổn thương, tăng tính thấm, tiểu cầu giảm, các yếu tố đông máu giảm do bị tiêu thụ vào quá trình tăng đông máu, suy chức năng gan, giảm tổng hợp các yếu tố đông máu.

Các quá trình xuất huyết đó xảy ra từ ngày thứ 4-7 của bệnh khi đang sốt cao hoặc hạ sốt. Thông thường bệnh sốt xuất huyết hay gặp các dạng xuất huyết dưới da: có các dạng chấm, nốt đốm dải xuất huyết lớn hơn là các mảng xuất huyết có thể gặp các "u" hoặc "bọc" xuất huyết dưới da.

Đốm xuất huyết thường rải rác khắp cơ thể, nhiều ở vùng da mỏng như mặt trong cánh tay, mặt trong đùi, hai bên mạn sườn mọc dày ở cẳng chân, tay. Những nơi bị va đập như chỗ đo huyết áp, đánh gió, đâm kim tiêm truyền, véo da thường để lại dải hoặc mảng xuất huyết.

Xuất huyết niêm mạc: hay gặp nhất là chảy máu cam, chảy máu nướu răng, xuất huyết dưới kết mạc mắt ít gặp hơn. Xuất huyết phủ tạng: phổ biến là xuất huyết tiêu hóa, sau đó là xuất huyết tiết niệu, hô hấp, xuất huyết não, màng não... trẻ gái tuổi dậy thì thường gặp xuất huyết tử cung, âm đạo.

Mẹ em P. cho biết P. bị sốt cao, uống thuốc hạ sốt không bớt, đến ngày thứ 5 thì em bị mệt, rong kinh, ói ra máu nên đưa vô bệnh viện. Tại đây, bác sĩ khám, xét nghiệm thấy em P. bị tiểu cầu giảm thấp, máu có hiện tượng cô đặc, nên chẩn đoán là bị bệnh sốc sốt xuất huyết Dengue/xuất huyết âm đạo. Ở tuổi dậy thì như P. thì có thể có rối loạn kinh nguyệt, nhưng trong trường hợp này là P. bị xuất huyết âm đạo do bệnh sốt xuất huyết.

Bình Định: xuất hiện nhiều ca sốt xuất huyết nặng

Ngày 31-10, Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn có dấu hiệu gia tăng nhanh về số lượng, nhiều ca bệnh diễn biến phức tạp. Tính từ đầu năm đến ngày 30-10, toàn tỉnh có gần 3.873 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2015 và là năm có số ca mắc cao nhất trong vòng năm năm qua.

Ông Lê Quang Hùng - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định - cho biết mỗi tuần toàn tỉnh có 70-80 ca mắc, số ca bệnh đang tăng dần vì thời tiết có mưa dông, muỗi phát triển nhanh. Từ nay đến tháng 12-2016 sẽ là thời kỳ căng thẳng nhất của sốt xuất huyết ở Bình Định. Điều đáng lo là trong tháng 10-2016 xuất hiện nhiều ca bệnh sốt xuất huyết nặng.

DUY THANH

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên