27/10/2016 09:47 GMT+7

Mua BHYT gia đình, người dân được lợi

LÊ THANH HÀ thực hiện (lethanhha@tuoitre.com.vn)
LÊ THANH HÀ thực hiện (lethanhha@tuoitre.com.vn)

TTO - Sau bài viết “Bảo hiểm y tế đỡ gánh nặng viện phí”, rất nhiều bạn đọc quan tâm, thắc mắc về việc mua 
bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Người dân ở P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM đến UBND P.2 đăng ký mua bảo hiểm y tế để được hưởng ưu đãi giảm giá khi mua bảo hiểm y tế hộ gia đình - Ảnh: HỮU KHOA
Người dân ở P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM đến UBND P.2 đăng ký mua bảo hiểm y tế để được hưởng ưu đãi giảm giá khi mua bảo hiểm y tế hộ gia đình - Ảnh: HỮU KHOA

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Cao Văn Sang - giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM - cho biết:

- BHYT hộ gia đình ngày càng được người dân quan tâm và đăng ký tham gia. Số người tham gia đã tăng vọt từ đầu năm 2016 đến nay do thông tin bắt đầu thực hiện lộ trình tăng viện phí đợt 1 vào tháng 3-2016, với mức tăng trung bình 30%.

Và đầu tháng 11-2016 tới, viện phí sẽ tăng đợt 2 với mức tăng trung bình khoảng 20%. Ngoài ra, người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe nên rủ nhau mua BHYT phòng khi đau ốm sẽ có BHYT chi trả.

* Ông cho biết khi tham gia BHYT hộ gia đình, người dân được lợi gì ?

- Khi tham gia BHYT hộ gia đình, người dân có thể tới các đại lý gần nhà là UBND phường, xã hoặc bưu cục, bưu điện để mua và khi có BHYT sẽ có nhiều cái lợi.

Thứ nhất, chi phí mua BHYT rất thấp và được hưởng mức giảm trừ hấp dẫn. Kể từ người thứ hai trở đi đã được giảm trừ, với mức đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% và từ người thứ năm trở đi đều chỉ đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Thứ hai, được chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu ở tất cả các cơ sở y tế còn khả năng tiếp nhận hoặc các phòng khám đa khoa tư nhân; được tự do đến bất cứ cơ sở y tế tuyến quận, huyện nào để KCB mà không cần giấy chuyển viện.

Thứ ba, được quỹ BHYT chi trả 80% viện phí khi đi KCB hoặc phải nằm viện, nếu tham gia liên tục từ 5 năm trở lên và chi phí đồng chi trả từ 7,26 triệu đồng (tính từ đầu năm) thì không phải đồng chi trả cho những tháng còn lại trong năm.

Khi chẳng may mắc bệnh nặng, hiểm nghèo, chi phí điều trị lớn, tùy theo dịch vụ kỹ thuật, loại thuốc sẽ được thanh toán 50-75%.

Thứ tư, khi bị bệnh vượt quá khả năng của cơ sở đăng ký KCB ban đầu, sẽ được cấp giấy chuyển viện lên tuyến cao hơn điều trị.

* Thưa ông, người bị ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chưa có thẻ BHYT nay muốn mua có được không và có được tiếp tục điều trị tại bệnh viện này?

- Bệnh viện Ung bướu TP là bệnh viện chuyên khoa nên không nhận KCB ban đầu. Vì vậy, nếu người bệnh chưa đủ 80 tuổi thì mua thẻ BHYT hộ gia đình chung với tất cả những người chưa có thẻ BHYT có cùng hộ khẩu.

Mức đóng cho từng người trong hộ như nói trên. Khi mua thẻ BHYT người bệnh sẽ được chọn một trong gần 150 bệnh viện đăng ký KCB ban đầu tại TP.

Nếu muốn tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP, người khám cần đề nghị nơi KCB ban đầu cấp giấy chuyển viện để được điều trị, hưởng đầy đủ quyền lợi.

Ông Cao Văn Sang - Ảnh: L.TH.H.
Ông Cao Văn Sang - Ảnh: L.TH.H.

* Có bạn đọc hộ khẩu ở Q.Thủ Đức nhưng do bị bệnh tim nên thường đi khám ở Viện Tim TP. Bạn đọc này hỏi mua BHYT ở đâu để được KCB tại Viện Tim TP và có phải chuyển hộ khẩu về Q.10 để mua BHYT không?

- Chỉ có bệnh viện đa khoa mới nhận KCB ban đầu cho người có thẻ BHYT để điều trị các loại bệnh nói chung. Viện Tim TP là bệnh viện chuyên khoa nên không nhận KCB ban đầu, kể cả người bệnh có hộ khẩu tại Q.10.

Để được khám tại Viện Tim TP và hưởng chế độ BHYT, bạn đọc này phải mua BHYT theo hộ gia đình và chọn nơi KCB ban đầu tại một cơ sở y tế trên địa bàn TP. Sau đó đề nghị cấp giấy giới thiệu chuyển viện đến Viện Tim TP để khám và điều trị.

* Thưa ông, có hộ gia đình khi mua BHYT muốn mua cho cả người giúp việc (hộ khẩu dưới quê) có được không?

- Hộ gia đình này có thể mua BHYT cho người giúp việc nhưng người giúp việc phải có giấy xác nhận đang tạm trú tại hộ khẩu của chủ hộ mới được mua thẻ BHYT cùng hộ này.

Nếu có điều kiện về quê, người giúp việc này có thể mua BHYT tại phường, xã nơi đăng ký thường trú, chọn đăng ký KCB ban đầu tại một bệnh viện của tỉnh đó và mang theo thẻ BHYT lên TP.HCM để được hưởng chế độ BHYT khi đi khám tại bất kỳ cơ sở KCB tuyến quận, huyện nào tại TP.HCM.

* Có gia đình, chồng đã có BHYT ở nơi làm việc, còn người vợ chưa tham gia BHYT, hiện người vợ sắp sinh nếu mua BHYT bây giờ có được hưởng quyền lợi khi sinh?

- Tại TP.HCM, thời điểm đăng ký mua BHYT hộ gia đình được quy định từ ngày 20 đến 25 hằng tháng, và thẻ BHYT được cấp sẽ có giá trị sau một tháng. Ví dụ, ngày 25-10-2016 đăng ký mua BHYT thì đến ngày 1-12-2016 mới được hưởng quyền lợi BHYT khi đi KCB.

Trường hợp người vợ mua thẻ BHYT có giá trị gần sát thời điểm đi sinh cũng sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT khi đi khám thai và sinh con. Trường hợp thẻ chưa có giá trị sử dụng mà đã sinh thì chưa được hưởng quyền lợi.

* Có gia đình hai mẹ con, người con đang chờ việc (khoảng 2 tháng nữa sẽ đi làm) nhưng người này vẫn mua BHYT hộ gia đình để người mẹ gần 60 tuổi bị bệnh suy thận có thẻ BHYT. Nếu sau đó người này đi làm và tham gia BHYT tại công ty thì bị trùng thẻ. Trường hợp này phải làm sao, thưa ông?

- Từ đây đến năm 2020, viện phí sẽ tiếp tục tăng theo lộ trình tiến đến tính đúng tính đủ. Do vậy việc người con mua thẻ BHYT cho mẹ càng sớm càng tốt.

Khi người con có việc làm, tham gia BHYT tại nơi mình làm việc thì mang thẻ BHYT theo hộ gia đình đến BHXH quận để được trả lại tiền khi mua BHYT cho gia đình giá trị thẻ của những tháng không sử dụng.

* Thưa ông, người dân than phiền thu nhập của họ không đủ tiền mua BHYT cho cả nhà cùng lúc. Có cách giúp các hộ này không?

- Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1-1-2015 quy định về mức đóng BHYT và có quy định mức giảm trừ để hỗ trợ mọi người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Theo mức giảm trừ nói trên, người đầu tiên đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở (tương đương 653.400 đồng/năm); người thứ hai: 457.380 đồng, người thứ ba: 392.040 đồng, người thứ tư: 326.700 đồng, từ người thứ năm trở đi chỉ còn 261.360 đồng.

Cần lưu ý thêm, với người cao tuổi (trên 80 tuổi), trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo sẽ được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Riêng người cận nghèo của TP.HCM được ngân sách hỗ trợ 70%, học sinh - sinh viên được ngân sách hỗ trợ 30% kinh phí (chỉ còn đóng 457.380 đồng/12 tháng).

Ngoài ra, nếu chưa đủ tiền mua BHYT cả năm cho cả hộ gia đình, người dân có thể mua mỗi lần ba tháng hoặc sáu tháng vẫn được.

LÊ THANH HÀ thực hiện (lethanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên