11/10/2016 18:28 GMT+7

WHO cảnh báo Zika lây lan diện rộng ở châu Á

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo tại một cuộc họp thường niên ở Manila rằng sự lây nhiễm virút Zika đang lan rộng trên toàn châu Á.

Singapore tổ chức phun thuốc diệt muỗi tại các khu vực muỗi dễ đẻ trứng - Ảnh: AFP
Singapore tổ chức phun thuốc diệt muỗi tại các khu vực muỗi dễ đẻ trứng - Ảnh: AFP

Singapore đã xác nhận hàng trăm ca nhiễm Zika tại nước này trong khi chính quyền Thái Lan cũng công bố hai ca đầu nhỏ liên quan đến Zika.

Cho đến nay, các chuyên gia y tế đã xác định virút Zika lây truyền qua muỗi cắn có mặt tại 70 quốc gia trên thế giới với ít nhất 19 quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong báo cáo tại cuộc họp thường niên của WHO tại Manila, WHO cho biết khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục có thêm nhiều trường hợp nhiễm Zika cũng như tiềm năng về một đợt bùng phát mới của virút này.

BBC ngày 10-10 cho biết nguyên nhân là do muỗi Aedes giúp lây truyền virút Zika hiện diện rộng rãi trong khu vực cũng như số lượng lớn khách du lịch trong khu vực.

Mặc dù giới khoa học đã biết đến sự tồn tại của virút Zika tại châu Á trong nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên tổng giám đốc WHO Margaret Chan nhấn mạnh rằng dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự hiện diện của virút tại một vài quốc gia châu Á là sau khi có những du khách được xác định nhiễm Zika khi họ quay trở về nhà.

"Thật không may khi các nhà khoa học vẫn chưa thể trả lời được những câu hỏi quan trọng về Zika" - bà Chan nói trong cuộc họp.

Bà Chan cho biết các chuyên gia vẫn đang tìm kiếm các phương pháp để đối phó với virút gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh này.

Nhìn chung Zika không ảnh hưởng nhiều đến người bệnh thông thường nhưng lại rất nguy hiểm đối với những phụ nữ mang thai và virút này liên quan đến rất nhiều dị tật ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là dị tật đầu nhỏ.

Dịch Zika bùng phát lớn nhất và mạnh nhất tại Brazil trong năm 2015.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Zika đầu nhỏ Châu Á WHO