16/09/2016 11:43 GMT+7

6 bước điều trị 
tăng huyết áp

BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo MNT)
BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo MNT)

TTO - Việc kiểm soát huyết áp tốt cũng đồng thời giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ và nhiều bệnh lý khác.

Dưới đây là sáu bước đơn giản được tham khảo từ các hướng dẫn khác nhau giúp việc kiểm soát huyết áp được ổn định:

* Một chế độ ăn giảm huyết áp (hay còn gọi là chế độ DASH): chế độ này nhấn mạnh ăn nhiều rau, trái cây và giảm chất béo bão hòa nhưng vẫn duy trì đầy đủ năng lượng cho nhu cầu cơ thể hằng ngày.

* Giảm ăn muối được chứng minh là có lợi ở mọi độ tuổi, giới tính và sắc tộc. Ngoài việc tránh cho nhiều muối khi nấu nướng, cần lưu ý thêm lượng muối có sẵn trong thực phẩm, tổng cộng nên giới hạn trong khoảng 5-6 gam muối/ngày.

* Tập thể dục và giảm cân: mức độ tập luyện từ trung bình đến nặng được chứng minh là giảm huyết áp, ví dụ như đi bộ nhanh khoảng 40 phút và từ 3-4 lần/tuần.

* Ngưng hút thuốc và uống rượu vừa phải: ngoài việc ổn định huyết áp, tuân thủ hai điều này còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

* Duy trì giấc ngủ: ngủ sâu và đủ 7 giờ mỗi đêm sẽ giúp duy trì nhịp điệu sinh học của cơ thể, giảm tiết các hormon gây căng thẳng và đồng thời giúp ổn định huyết áp.

* Điều sau cùng là dùng thuốc điều trị tăng huyết áp cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm giảm bớt rủi ro so với việc tự ý dùng thuốc.

BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo MNT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên