15/09/2016 13:31 GMT+7

Bệnh viện Đắk Lắk chưa phát hiện sai sót vụ trẻ tử vong

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Sáng 15-9, bác sĩ Bùi Trường Phong - giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã ký báo cáo gửi Sở Y tế Đắk Lắk, kết luận ban đầu về quá trình tiếp nhận, điều trị cho mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Gấm.

Trước đó ngày 18-8, chị Nguyễn Thị Gấm (27 tuổi, huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk) được đưa đến sinh tại Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk.

Sau khi sinh, con chị Gấm có dấu hiệu bất thường và được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM để điều trị và tử vong sau 5 ngày kể từ thời điểm chị Gấm được nhập viện. 

Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cho biết sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của người nhà về quá trình tiếp nhận điều trị mẹ con chị Gấm, bệnh viện đã thành lập hội đồng chuyên môn gồm các khoa phòng, các bác sĩ điều trị cho mẹ con chị Gấm để làm rõ sự việc.

“Tư vấn đầy đủ, chưa phát hiện việc vi phạm y đức”

Sau khi đánh giá toàn bộ sự việc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk kết luận bệnh viện đã tuân thủ quy trình, hướng dẫn đầy đủ cho người nhà và chưa phát hiện hành vi thái độ của bác sĩ dẫn tới sự việc ngoài ý muốn.

Cụ thể, việc người nhà phản ánh chị Gấm được đưa vào phòng khám ba lần nhưng đều bị đuổi ra, Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cho rằng đã cho bác sĩ khám và xác định thời điểm này cổ tử cung sản phụ Gấm chưa đủ độ mở nên được các bác sĩ yêu cầu ra phòng chờ.

Đây là quy trình bình thường, hiện nay chưa có cơ sở để xác định việc các cán bộ y bác sĩ tại khoa Sản có hành vi vi phạm y đức như “đuổi bệnh nhân ra khỏi phòng” như phản ánh của người nhà.

Về việc người nhà yêu cầu được sinh mổ khi thấy chị Gấm kêu đau nhưng các bác sĩ bắt sinh thường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho rằng nội dung phản ánh này là chưa đúng bởi lẽ thời điểm sản phụ Gấm kêu đau, bác sĩ nhận thấy tình trạng của sản phụ chưa chưa có chỉ định mổ, sức khỏe sản phụ và thai nhi chưa có dấu hiệu bất thường, sản phụ đang trong quá trình chuyển dạ.

Tuy nhiên bệnh viện cũng không máy móc mà sau khi có yêu cầu mổ của người nhà, các bác sĩ đã tư vấn đầy đủ để người nhà lựa chọn giữa việc sinh thường hay mổ.

Về nội dung người nhà nói phải đợi bác sĩ trưởng khoa ký giấy mổ mất hai giờ đồng hồ dẫn đến mổ muộn, ảnh hưởng tới sức khỏe con chị Gấm, Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cho rằng tại bệnh viện không có tình trạng bệnh nhân phải đợi lãnh đạo khoa ký giấy mổ mà luôn có người túc trực, thậm chí bệnh nhân được làm thủ tục ngay trên giường mổ.

Mặt khác, thời điểm sản phụ đau đẻ, bác sĩ trưởng khoa và điều dưỡng trưởng đang có mặt túc trực.

Về việc bệnh viện không cho mẹ con sản phụ Gấm chuyển viện xuống Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cho rằng đã làm văn bản đề nghị phía Bệnh viện Nhi Đồng xác nhận việc Bệnh viện Đắk Lắk có gọi điện để báo bệnh nhân chuyển xuống nhưng Bệnh viện Nhi Đồng trả lời là máy thở oxy đã hết, mặt khác Bệnh viện Nhi Đồng cũng đề nghị không được chuyển cháu bé trong lúc cháu đang hôn mê vì Bệnh viện Đắk Lắk không có xe chuyên dụng.

Việc người nhà nói rằng phải tự thuê xe đi, Bệnh viện Đắk Lắk nói rằng lúc chuyển viện cháu bé đang hôn mê, cần phải có xe chuyển viện đặc chủng trong khi bệnh viện không có xe này. Người nhà đã tự tìm thuê được xe này để đưa cháu bé về TP.HCM.

Nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh: “do bệnh lý”

Kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của trẻ sơ sinh con chị Gấm, Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk “nghĩ đến” việc cháu bé bị suy hô hấp do viêm phổi nghi hít phân su.

Hội chứng hít phân su được định nghĩa là tình trạng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh được sinh ra trong tình trạng nước ối nhuốm phân su và “hít phân su trước hoặc trong khi sinh có thể làm tắc đường thở, cản trở trao đổi khí và dẫn đến suy hô hấp nặng”.

Hít phân su, suy hô hấp nặng ngay từ đầu đã dẫn đến các biến chứng khác như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết, bệnh não thiếu oxy, thiếu máu cục bộ, tổn thương đa cơ quan dẫn đến tử vong.

Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cũng nhận định ngoài nguyên nhân trên việc trẻ sơ sinh con sản phụ Gấm tử vong không loại trừ còn có một số nguyên nhân bệnh lý khác.                                                                 

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên