09/09/2016 00:08 GMT+7

Trẻ sinh mổ dễ béo phì?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (THEO JAMA PEDIATRICS)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (THEO JAMA PEDIATRICS)

TTO - Trẻ sinh mổ có nguy cơ bị béo phì hơn so với những anh chị em được sinh thường. Phát hiện này có thể mang lại những tác động đáng kể đối với gần 1,3 triệu ca mổ lấy thai mỗi năm tại Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trường ĐH Y tế cộng đồng Harvard T.H Chan (Boston, Mỹ) đã tiến hành phân tích cơ sở dữ liệu của hơn 22.000 trẻ sinh ra từ 15.271 phụ nữ với khoảng 5.000 trường hợp sinh mổ.

Kết quả cho thấy, nhìn chung những trẻ sinh mổ có nguy cơ bị béo phì khi trưởng thành cao hơn 15% so với những trẻ sinh thường.

Đặc biệt, nguy cơ này tăng cao khi phân tích ở những trẻ cùng một gia đình. Theo đó, những trẻ sinh mổ tăng 64% nguy cơ béo phì khi so với anh chị em sinh thường.

Mặc dù đây chỉ là kết quả của một nghiên cứu quan sát, nhưng các nhà khoa học cũng đặt ra giả thuyết về sự khác biệt trong hệ vi sinh vật đường ruột được thành lập khi sinh (trẻ sinh thường có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với hệ vi sinh đường ruột của mẹ) mà trước đây đã được chứng minh rằng có mối liên quan giữa nguy cơ thừa cân, béo phì và quần thể lợi khuẩn ruột.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (THEO JAMA PEDIATRICS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên