09/09/2016 17:04 GMT+7

Mổ tim cứu sống bệnh nhân ngay trên cáng

L.ANH
L.ANH

TTO - Sau một ngày được phẫu thuật ngay trên cáng tại phòng cấp cứu Bệnh viện 108, đến chiều 9-9 ông Dương Văn Sửu (51 tuổi, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) đã qua cơn nguy kịch.

Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân Sửu một ngày sau ca mổ - Ảnh: THÚY ANH
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Sửu một ngày sau ca mổ - Ảnh: THÚY ANH

Ca phẫu thuật cho ông là lần thứ 2 trong hơn 10 năm qua, các bác sĩ Bệnh viện 108 mổ tim cho bệnh nhân ngay trên cáng mà không đủ thời gian chuyển bệnh nhân lên phòng mổ.

Theo bác sĩ Trần Quang Thái - Viện tim mạch Bệnh viện 108, thành viên của kíp mổ, khoảng 13g ngày 8-9 bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Sửu bị tai nạn lao động được chuyển đến từ một bệnh viện ở Từ Sơn, Bắc Ninh, do bị que gỗ cứng và nhọn đâm xuyên ngực và làm thủng 2 lỗ ở vùng tâm thất phải trong tim, làm máu tràn ra màng tim và gây ép tim.

Rất nhanh sau khi được chuyển đến, bệnh nhân đã ngừng tim.

Các bác sĩ đã tiến hành ép tim ngoài lồng ngực và phẫu thuật cấp cứu ngay trên cáng đặt tại phòng cấp cứu.

Khi mở lồng ngực bệnh nhân thấy máu tràn ra màng tim rất nhiều và gây tình trạng ép tim. Ngay sau khi giải phóng phần máu trào ra ngoài, tim bệnh nhân đã đập trở lại ngay. Các bác sĩ cũng đã lấy một mảnh ở màng tim để làm miếng đệm vá 2 lỗ thủng ở tâm thất phải.  

Cũng theo bác sĩ Thái, đây là trường hợp khá hiếm hoi cứu được bệnh nhân đã ngừng tim sau tai nạn nghiêm trọng, những trường hợp tương tự bệnh nhân (nhất là những bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa) thường tử vong trước khi đến kịp bệnh viện.

Ca phẫu thuật cho ông Sửu được xếp vào nhóm cấp cứu ngoại khoa tối khẩn cấp, chỉ chậm 3-5 phút bệnh nhân có thể mất não và tim không phục hồi.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên