04/09/2016 00:11 GMT+7

Chợp mắt buổi trưa, để thừa sức khỏe!

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI

TTO - Gần đây, nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc cho thấy không những giấc ngủ ban đêm, mà ngay những phút “chợp mắt” ngắn ngủi buổi trưa cũng giúp bảo vệ sức khỏe và tăng hiệu quả làm việc buổi chiều rất nhiều.

Các nghiên cứu y khoa chứng minh được rằng giấc ngủ trưa rất tốt cho tim, giảm huyết áp, giúp cơ thể chúng ta đối phó với sự căng thẳng và áp lực công việc.

Ngủ trưa và tim mạch

Nghiên cứu y học cho thấy ngủ trưa ít nhất ba lần một tuần cũng đủ giảm nguy cơ bệnh tim mạch đến 1/3. Hiệu quả còn rõ ràng hơn ở những công nhân lao động: những người dành thời gian ngủ trưa có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn người không ngủ đến 2/3.

Ngủ và stress

Các nghiên cứu y học cho thấy những giấc ngủ dù ngắn cũng có thể giảm thiểu những ảnh hưởng do thiếu ngủ vì stress và làm giảm sự sinh tổng hợp các hóa chất căng thẳng nguy hại, giúp bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của stress.

Để có giấc ngủ trưa hoàn hảo

Các chuyên gia khuyên:

(1) Tập thành thói quen, thời khóa biểu phù hợp: ngủ trưa một nơi nhất định hằng ngày. Điều này giúp cơ thể tạo ra được nhịp sinh học (circadian rhythms) ổn định và tạo một thói quen.

(2) Ngủ ngắn là ngọt ngào: không nên ngủ quá lâu, quá nhiều, tập thói quen chỉ ngủ từ 20-30 phút.

(3) Tắt đèn: thiên nhiên đã lập trình để con người có nhịp “bóng tối và ánh sáng”. Có thể dùng miếng giấy che mắt khi ngủ trưa.

(4) Đắp chăn: khi chúng ta ngủ, chuyển hóa chậm lại và nhiệt độ cơ thể giảm xuống nên đắp tấm chăn hoặc đơn giản là áo khoác sẽ giúp cảm thấy thoải mái, yên tâm...

Trước đây, ở các nước Âu Mỹ, ngủ ngày có thể được xem như là lười biếng, một dấu hiệu của sự lão hóa, thiếu năng động. Nhưng giờ đây, với 650.000 người Mỹ chết vì bệnh tim mỗi năm, họ đã bắt đầu thay đổi cách suy nghĩ về giấc ngủ trưa.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên