02/09/2016 15:31 GMT+7

Cứu cháu bé uống nhầm nước tẩy hồ cá

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Ca phẫu thuật do GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, thực hiện hôm 15-8 vừa qua cho bé Nguyễn Hồ Khánh Đ., 6 tuổi, ở TP.HCM.

Theo thông tin từ gia đình, cách đây khoảng 5 tháng, bé Đ. ở nhà chơi cùng bạn và đã uống nhầm chai nước làm sạch hồ cá, gây phỏng toàn bộ miệng và thực quản.

Gia đình đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng 2 nhưng các bác sĩ đánh giá bé đã bị teo, biến dạng thực quản dẫn đến không nuốt được, phải đặt ống thông dạ dày để đưa thức ăn vào nuôi sống bé.

Do đây là trường hợp khó, bệnh viện cũng đã liên lạc mời các bác sĩ quốc tế cùng tham gia hỗ trợ điều trị, gia đình bé Đ. cũng dự định đưa bé sang Singapore phẫu thuật.

Tuy nhiên dịp gần đây, gia đình đã liên hệ với GS Liêm để khám và phẫu thuật. Ca mổ kéo dài trong hơn 10 giờ. Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS Liêm cho hay ông đã đưa một phần ruột già lên thay thế thực quản, một đầu thực quản mới nối với dạ dày, một đầu nối với phần thực quản cũ ở vị trí sát cổ.

Trong đó để chống trào ngược gây viêm loét dạ dày sau này, GS đã để lại khoảng 1,5cm phần thực quản cũ sát dạ dày làm miệng nối, phần này có chức năng như một cơ thắt chống trào ngược thức ăn.

“Bản thân tôi trong nhiều năm qua đã phẫu thuật cho khoảng 15-20 ca bỏng thực quản tương tự bé Đ., nguyên do cũng là các cháu uống nhầm hóa chất gây bỏng.

Trước đây có lúc chúng tôi cũng đưa dạ dày lên ngực nối thẳng với phần thực quản còn lành, nhưng nhược điểm của phương pháp này là dạ dày và các cơ quan nội tạng bị chèn, dẫn đến hiện tượng thiếu máu và một số biến chứng khác” - GS Liêm nói.

Chính vì thế trong ca phẫu thuật cho bé Đ., bác sĩ đã sử dụng ruột già làm thực quản mới, trong khi phần ruột già còn lại vẫn đủ để đảm bảo chức năng. Hiện sau nửa tháng được phẫu thuật, bé Đ. đã ăn được trở lại như bình thường.

“Đây là điều tuyệt vời nhất. Gia đình chúng tôi đã từng đau buồn và tuyệt vọng, trong 5 tháng qua chúng tôi không có nổi một nụ cười, chúng tôi luôn nguyện cầu để cứu con và điều nguyện cầu đó đã thành hiện thực” - cha mẹ bé viết trong lá thư gửi GS Nguyễn Thanh Liêm.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên