02/09/2016 14:14 GMT+7

2,6 tỉ người ở châu Á, châu Phi có nguy cơ nhiễm Zika

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà nghiên cứu quốc tế ngày 2-9 cảnh báo ít nhất 2,6 tỉ người, chiếm hơn 1/3 dân số thế giới, đang sống tại các khu vực thuận lợi cho sự lan truyền virút Zika.

Công nhân phun thuốc diệt muỗi đề phòng Zika lây lan ở Singapore hôm 1-9-2016 - Ảnh: REUTERS
Công nhân phun thuốc diệt muỗi đề phòng Zika lây lan ở Singapore hôm 1-9-2016 - Ảnh: REUTERS

Theo nhóm nghiên cứu, 2,6 tỉ người ở châu Á-Thái Bình Dương và châu Phi đang đứng trước nguy cơ nhiễm Zika, trong đó người dân ở Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Nigeria dễ bị lây bệnh nhất. 

Nhóm nghiên cứu cho biết những người sống tại các vùng trên hiện vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi Zika, nhưng nơi họ sống lại có nhiều muỗi và khí hậu phù hợp để virút này hoạt động, lây lan và phát tán.

"Theo kịch bản dè dặt nhất của chúng tôi, nơi có nhiều người có nguy cơ nhiễm Zika nhất là Ấn Độ với 1,2 tỉ người, Trung Quốc 242 triệu người, Indonesia 197 triệu, Nigeria 179 triệu, Pakistan 168 triệu, Bangladesh 163 triệu", ​​nghiên cứu cho biết.

Hiện điều khiến các chuyên gia quan ngại là người dân ở các khu vực đó có miễn dịch với virút Zika hay không. Theo AFP, thời gian qua châu Á và châu Phi ghi nhận các trường hợp nhiễm Zika nhưng không ai biết người dân nhưng nơi này có sức đề kháng ra sao với Zika. 

"Nếu Zika xâm nhập vào các cộng đồng dân cư không được bảo vệ, chúng ta có thể gặp phải tình hình nghiêm trọng như ở Brazil hay một số khu vực khác ở Mỹ Latin”, TS Derek Gatherer thuộc ĐH Lancaster bình luận trong nghiên cứu xuất bản trên tờ The Lancet Infectious Diseases.

Zika bắt đầu bùng phát vào giữa năm 2015, khiến hơn 1,5 triệu người ở Brazil nhiễm bệnh và hơn 1.600 em bé được sinh ra với cái đầu và não nhỏ bất thường. Bệnh sau đó lan sang 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có cả Việt Nam.

Không chỉ gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, bệnh còn có thể gây ra các vấn đề thần kinh hiếm gặp ở người lớn như hội chứng Guillain-Barre (GBS) có thể gây liệt và tử vong. 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên