29/08/2016 15:56 GMT+7

Cô bé mắc bệnh "mai rùa" đã được phẫu thuật

THUỲ DƯƠNG
THUỲ DƯƠNG

TTO - Sau 10 năm mang “mai rùa” ở lưng, sáng 29-8, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã phẫu thuật gỡ bỏ "mai rùa" cho bé T.T.N.T., 10 tuổi, ở Sóc Trăng.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết đây là một ca phẫu thuật hoàn hảo vì mọi diễn biến trong ca phẫu thuật đều nằm trong kế hoạch của các bác sĩ. 

Một êkip phẫu thuật lấy hết toàn bộ khối bướu có đường kính 22cm, nặng hơn 1kg ra cho bệnh nhi, sau đó một êkip phẫu thuật khác lấy da mặt trước của hai bên đùi để ghép da vào chỗ "mai rùa" được lấy đi.

Do diện tích da cần ghép lớn nên các bác sĩ đã sử dụng máy cán da để cán phần da được lấy rộng ra gấp 2 lần so với diện tích lúc ban đầu. Chỗ da hai bên đùi được lấy vẫn còn một lớp da mỏng nên da sẽ tự mọc.

Trong quá trình mổ, bệnh nhi chỉ phải truyền một đơn vị máu. Các bác sĩ cũng đốt điện cho gần 20 u vệ tinh ngay dưới "mai rùa" cho bệnh nhi.

Sau khi gỡ bỏ “mai rùa”, các bác sĩ cũng cho xét nghiệm tế bào khối bướu này, dự kiến khoảng 3 ngày sau sẽ có kết quả. Nếu kết quả bướu lành tính, sau phẫu thuật bệnh nhi sẽ có cuộc sống như những trẻ em bình thường khác.

Theo bác sĩ Hiếu, một tuần sau các bác sĩ sẽ khám lại vết thương chỗ "mai rùa" bị cắt ra, các bác sĩ sẽ theo dõi bệnh nhi thêm một tuần nữa là bệnh nhi có thể được xuất viện.

Do điều kiện kinh tế gia đình bệnh nhi khó khăn nên chi phí của ca phẫu thuật sẽ được phòng công tác xã hội của bệnh viện lo.

Chiếu cùng ngày, bà T.T.Đ.N., 34 tuổi, mẹ của bệnh nhi, cứ đi đi lại lại trước cửa phòng hậu phẫu của khoa ngoại tổng hợp. Dù chưa được gặp con nhưng bà nói bà rất mừng khi biết con đã được  các bác sĩ phẫu thuật bỏ đi cái "mai rùa" ở lưng.

Trước đó,  bé T. được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 chẩn đoán bị bướu hắc tố bẩm sinh. Ngoài một khối bướu khổng lồ trên lưng, bệnh nhi còn có gần 20 u vệ tinh, giống như những nốt ruồi đen. Nếu không được phẫu thuật, khối u khổng lồ này sẽ tiếp tục lan rộng, có nguy cơ ung thư hoá.

Bác sĩ Hiếu cho biết đây là trường hợp được ghi nhận đầu tiên tại Việt Nam và là ca thứ hai trên thế giới. 

Từ khi mới chào đời, bé T. đã có khối u màu đen to bằng quả cam. Do gia đình nghèo nên không đưa con đi khám. Gần đây, thấy khối u ngày càng phát triển lớn, gia đình mới lo sợ đưa con đi khám.

THUỲ DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên