29/08/2016 17:44 GMT+7

​​Chạy bộ bao nhiêu có lợi cho sức khỏe nhất?

AN KHANH (Theo New York Times)
AN KHANH (Theo New York Times)

TTO - Theo một nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa chạy bộ và sức khỏe, chạy bộ 5 hoặc 6 dặm, tương đương 8,5 đến 10 km mỗi tuần có thể giúp củng cố sức khỏe một cách ổn định.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi với chặng đường chạy bộ khiêm tốn như vậy, những người chạy bộ thường xuyên nhìn chung vẫn giảm được cân và có nguy cơ bị béo phì thấp hơn so với những người ít chạy bộ hoặc không chạy.

Những người thường xuyên chạy bộ cũng có ít nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến huyết áp cao, các vấn đề về tim mạch, cholesterol, tiểu đường, đột quỵ, thậm chí cả các bệnh ung thư, viêm khớp hơn so với những người ít hoặc không chạy bộ bao giờ.

Theo tiến sĩ Carl J. Lavie (Ochsner Medical Center tại New Orleans, Hoa Kỳ) - người đứng đầu nhóm nghiên cứu, lợi ích lớn nhất của chạy bộ là giảm các nguy cơ bệnh tật, thuốc thang. Chỉ cần chạy 1 đến 2 lần/tuần, hoặc từ 3 đến 6 dặm (từ 5 - 10 km)/tuần, hoặc khoảng 1 giờ/tuần sẽ mang lại hiệu quả nhất.

Nếu chạy thêm vài dặm mỗi tuần có thể mang lại ích lợi nếu như bạn lo lắng về những vấn đề của tuổi trung niên, ông cho biết thêm, bởi vì quãng đường chạy thêm đó sẽ có tác dụng tốt hơn trong việc quản lý cân nặng và cho phép bạn có thể ăn thêm calories. Một số người hi vọng sẽ trở thành người chạy bộ nhanh hơn, tốt hơn cũng nên cần chạy nhiều hơn con số trung bình 8,5 - 10 km/tuần.

Tuy nhiên, cũng nên có giới hạn về quãng đường chạy nếu mục tiêu ưu tiên của bạn là củng cố sức khỏe. Trong một số trường hợp, theo tiến sĩ Carl J. Lavie, nếu chạy một cách gắng sức quá hoặc nhiều hơn mức khoảng 1 giờ/ngày có thể làm gia tăng nguy cơ đối với các vấn đề về tim mạch, cũng như tăng các chấn thương có liên quan đến chạy bộ.  

Nhìn chung, tiến sĩ Lavie tư vấn: “Dựa trên kết quả nghiên cứu mới nhất, tốt nhất cho hầu hết chúng ta là nên chạy bộ 20-30 phút hoặc khoảng 2,5 - 5 km, hai lần như vậy mỗi tuần sẽ cho kết quả tốt nhất đối với sức khỏe”.

AN KHANH (Theo New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên