27/08/2016 18:25 GMT+7

FDA khuyến cáo xét nghiệm virút Zika trong máu hiến tặng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cục Quản lý an toàn và thực phẩm (FDA) của Mỹ khuyến cáo máu hiến tặng tại Mỹ và các vùng lãnh thổ của nước này phải xét nghiệm virút Zika, nhằm ngăn chặn việc lây truyền virút trong việc hiến máu.

Muỗi Edes Aegypti trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu cách chặn sự lây lan của virút Zika - Ảnh: Reuters
Muỗi Edes Aegypti trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu cách ngăn chặn sự lây lan của virút Zika - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 26-8 dẫn thông báo từ FDA cho biết quyết định về việc mở rộng quy trình sàng lọc máu tại Mỹ do những quan ngại về nhiều trường hợp lây truyền trong địa phương ở Florida, nơi đang tăng số lượng ca lây nhiễm vì du lịch.

Ngoài ra FDA cũng lo ngại máu có chứa virút Zika có thể vô tình được truyền cho thai phụ và sẽ gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng đối với thai nhi.

"Việc truyền máu có virút Zika cho phụ nữ mang thai có thể để lại những hậu quả khủng khiếp" - giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá sinh vật học của FDA Peter Marks cho biết.

"Khoảng 1% máu hiến tặng tại Puerto Rico dương tính với virút Zika" - ông Marks cho biết.

FDA dự kiến ban hành khuyến cáo theo từng giai đoạn. Tại Florida và Puerto Rico, khuyến cáo sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Tại những bang gần khu vực có tỉ lệ lây truyền cao các bệnh nhiễm trùng liên quan đến du lịch, khuyến cáo của FDA phải được thực hiện trong vòng bốn tuần tới, gồm: Alabama, Arizona, California, Georgia, Hawaii, Louisiana, Mississippi, New Mexico, New York, Nam Carolina và Texas.

Đối với phần còn lại của nước Mỹ, khuyến cáo phải được thực hiện trong vòng 12 tuần.

Dịch bệnh do virút Zika gây ra được phát hiện lần đầu tiên tại Brazil hồi năm ngoái và lan rộng ra khắp các nước ở châu Mỹ kể từ đó.

Tại Brazil, virút Zika có liên quan đến hơn 1.800 trường hợp dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tại lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ có khoảng 270 trường hợp nhiễm virút Zika.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên