25/08/2016 00:20 GMT+7

Vì sao thẻ BHYT không có “Thời điểm đủ 5 năm liên tục”?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TTO - * Tôi đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện (nay là BHYT hộ gia đình) được hơn ba năm nhưng chưa bao giờ phải dùng đến thẻ BHYT.

Mới đây khi đi khám bệnh tại một bệnh viện, tình cờ tôi nhìn thấy trên thẻ BHYT của bệnh nhân bên cạnh có ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày...”.

Nhìn lại thẻ BHYT của mình tôi thấy không có dòng chữ này. Xin hỏi vì sao lại có chuyện khác nhau trên thẻ BHYT như vậy, thẻ có dòng chữ nói trên có quyền lợi gì khác thẻ của tôi không?

(Phạm Minh Trung)

- Bà Lưu Thị Thanh Huyền (phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM) trả lời:

Theo nghị định 105/2015/NĐ-CP ngày 15- 11-2014 của Chính phủ (hướng dẫn thi hành Luật BHYT sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ 1-1-2015), đối tượng được hưởng chuyển đổi mã quyền lợi 100% chi phí khám chữa bệnh cần có đủ điều kiện như sau: người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT đến thời điểm đi khám, chữa bệnh và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh lũy kế trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (hiện nay là 7.260.000 đồng) tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục. Nếu tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến sẽ không được hưởng quyền lợi này.

Như vậy, thẻ BHYT ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục từ ngày...” là để người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh lưu ý về phần chi trả của mình, đồng thời lưu giữ các chứng từ đã chi trả (5% hoặc 20%) trong năm.

Khi đủ điều kiện nêu trên thì liên hệ Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP hoặc BHXH các quận huyện để nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận miễn đồng chi trả.

Trường hợp phần đồng chi trả đó đã đủ mà người bệnh bị thất lạc chứng từ vẫn có thể liên hệ cơ quan BHXH để xác minh trong kho dữ liệu để cấp giấy chứng nhận.

Việc cấp giấy chứng nhận miễn đồng chi trả này BHXH TP đã thực hiện từ tháng 1-2015 và việc này đã mở rộng quyền lợi cho những người có quá trình tham gia BHYT lâu năm, giúp cho người bệnh bớt đi gánh nặng tài chính cho bản thân và gia đình trong việc khám và điều trị bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân thường xuyên đau ốm, mắc các bệnh hiểm nghèo, mãn tính như ung thư, suy thận, suy tim...

Trường hợp thẻ của bạn không có dòng chữ nói trên là do thời gian tham gia BHYT của bạn chưa đủ 5 năm liên tục.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên