RSS

Tuột da toàn thân do dị ứng thuốc

19/08/2016 12:09 GMT+7

TTO - Trong khi đang điều trị bệnh nhũn não và cao huyết áp sau tai biến, ông H.T.P. (61 tuổi, ở TP Quy Nhơn, Bình Định) bị dị ứng thuốc và bị tuột da toàn thân, nguy kịch tính mạng…

TS Vũ Tuấn Anh thăm khám cho bệnh nhân H.T.P. - Ảnh: D.THANH
TS Vũ Tuấn Anh thăm khám cho bệnh nhân H.T.P. - Ảnh: D.THANH

Những người bị dị ứng thuốc cần phải liệt kê danh mục thuốc dị ứng để không lâm vào tình trạng như ông P.. Dị ứng thuốc có thể xảy ra đối với bất kỳ người nào

TS Vũ Tuấn Anh 
khuyến cáo

Ngày 18-8, TS Vũ Tuấn Anh - phó giám đốc phụ trách Bệnh viện (BV) phong và da liễu trung ương Quy Hòa (gọi tắt là BV Quy Hòa, trụ sở ở TP Quy Nhơn) - cho biết sau 16 ngày điều trị, ông P. đã hồi phục, các vết lở loét da đã khô, da non đã hình thành, qua cơn nguy kịch.

Bà N.T.H., vợ ông P., cho biết khoảng một tháng trước, ông bị tai biến nên gia đình đưa vào BV Đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu, chữa trị.

Sau một thời gian được chăm sóc sức khỏe ở đây, trên da ông P. xuất hiện nhiều vết đỏ lớn, sau đó da bong tróc từng mảng lớn. Ông P. được chuyển đến BV Quy Hòa trong tình trạng sốt cao, tuột da toàn thân, đau đớn, tiên lượng tử vong đến 90%.

TS Vũ Tuấn Anh cho biết ông P. mắc hội chứng Lyell, còn gọi là chứng hoại tử da do nhiễm độc. Đây là loại bệnh hiếm, mỗi năm BV Quy Hòa tiếp nhận, điều trị một vài ca. Nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do bệnh nhân dị ứng thuốc.

“Có nhiều loại thuốc gây dị ứng cho bệnh nhân, hay gặp là các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, chống động kinh và một số loại kháng sinh. Khi bệnh nhân dùng các loại thuốc này có thể xảy ra nhiều dị ứng và dị ứng nặng nhất là hội chứng Lyell” - ông Anh nói.

Theo ông Anh, chỉ cần dùng một liều thuốc mà cơ địa xảy ra phản ứng dị ứng thì có thể dẫn đến hội chứng Lyell.

Diễn tiến của bệnh là trong một tuần đầu, trên da người bệnh có thể thấy các vết đỏ, ngứa, mọng nước. Sau đó, các vết này lan ra toàn thân và gây tuột da kèm theo sốt cao. Vì da bệnh nhân bị hoại tử nên dẫn đến mất nước điện giải, gây suy thận, suy gan, nhiễm độc, có thể bị nhiễm trùng khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Ngoài ra, BV Quy Hòa cũng đang chữa trị cho một nữ bệnh nhân khác mắc chứng bệnh tự... tuột da. Bệnh nhân đó là bà N.T.V. (37 tuổi, ở thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa). Bà V. cho biết hơn một tháng trước, trên lưng bà xuất hiện nhiều mảng đỏ, mọng nước rồi tuột hết da lưng, sau đó lan ra nhiều nơi trên người, gây đau đớn khủng khiếp.

Bà V. đến Bệnh viện Da liễu Khánh Hòa điều trị, nhưng nơi này không chữa được nên chuyển bà đến BV Quy Hòa trong tình trạng tuột da đến 80% cơ thể và bị nhiễm trùng. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bà mắc bệnh Pemphigus.

Theo TS Vũ Tuấn Anh, Pemphigus là loại bệnh mà cơ thể sinh ra một loại kháng thể chống lại các thành phần cấu tạo da, làm da mọng nước diện rộng rồi bong, tróc ra. Khi da bị hoại tử, người bệnh mất nước điện giải, bị nhiễm trùng và dẫn đến tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

May mắn là đến ngày 18-8 bà V. đã hầu như được điều trị khỏi, có thể được cho xuất viện trong vài ngày tới.

Thời gian qua, BV Quy Hòa tiếp nhận, điều trị nhiều người mắc bệnh Pemphigus ở miền Trung và Tây nguyên, hầu hết đều điều trị khỏi. Tuy nhiên, TS Anh cho biết người mắc bệnh này phải uống thuốc cả đời để chống bệnh quay lại. Việc này vừa tốn chi phí vừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

DUY THANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top