17/08/2016 10:31 GMT+7

Đi cấp cứu vì nấu bằng than tổ ong trong phòng kín

L.TH.H.
L.TH.H.

TTO - Bác sĩ Trương Quang Anh Vũ - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) - cho biết 5g sáng 16-8 bệnh viện tiếp nhận hai bệnh nhân là vợ chồng, ngụ ở quận Tân Bình, vào cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, rối loạn tri giác.

Trước đó một giờ, chị N. dậy sớm nấu ăn bằng than tổ ong trong nhà nhưng lại đóng kín cửa nên bị ngất.

Chồng chị là anh H. phát hiện vợ bị ngất liền đến giúp đỡ nhưng ngay lập tức cũng bị nhức đầu, mệt mỏi và lịm theo. Rất may, một người con từ trên gác đi xuống đã phát hiện và mở cửa gọi hàng xóm ứng cứu. Sau khi được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, cả hai bệnh nhân đã hồi phục.

Trường hợp vợ chồng chị N. bị ngất, lơ mơ, rối loạn tri giác, theo bác sĩ Vũ là do bị ngộ độc khí monoxide carbon (CO, không màu, không mùi, không vị, là sản phẩm đốt cháy của xăng, gỗ, than...).

Khi hít phải CO, khí độc sẽ qua đường hô hấp vào máu và tranh chấp với oxy, gắn kết với hemoglobin của hồng cầu, làm giảm vận chuyển và cung cấp oxy cho các mô tế bào, làm rối loạn chức năng tế bào. Khi bị ngộ độc CO, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng: đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp. Ngoài ra, ngộ độc CO đặc biệt nguy hiểm cho những người đang ngủ hoặc say rượu, có thể gây tử vong trước khi được phát hiện.

Để phòng ngừa ngộ độc CO, bác sĩ Vũ khuyên không nên dùng than, củi để nấu ăn hoặc sưởi trong phòng kín; không chạy động cơ sử dụng xăng dầu trong khu vực kín.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên