16/08/2016 18:35 GMT+7

21 tuổi cũng bị nhồi máu cơ tim

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Theo BS Nguyễn Minh Toàn - phó trưởng khoa nội tim mạch Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, đây là bệnh nhân trẻ tuổi nhất bị nhồi máu cơ tim được điều trị tại đây.

Bệnh nhân Nguyễn Tấn Cung đã khỏe sau khi được đặt stent động mạch vành - Ảnh: DUY THANH
Bệnh nhân Nguyễn Tấn Cung đã khỏe sau khi được đặt stent động mạch vành - Ảnh: DUY THANH

Sáng 16-8, các bác sĩ ở khoa nội tim mạch Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã thực hiện thành công việc đặt stent động mạch vành phải cho bệnh nhân Nguyễn Tấn C. (21 tuổi).

Sau khi được thực hiện biện pháp can thiệp này, anh C. cho biết hết đau ngực, có thể đi lại nhẹ nhàng, bác sĩ kiểm tra mạch và huyết áp của anh thấy ổn định.

Theo BS Nguyễn Minh Toàn - phó trưởng khoa nội tim mạch, phụ trách ê kíp đặt stent cho anh C. đây là bệnh nhân trẻ tuổi nhất bị nhồi máu cơ tim được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. 

Theo anh C., sáng 14-8, khi đang kéo lưới vây ngoài biển ở xã Mỹ Thành thì anh bị các cơn đau thắt ngực liên tục cứ mỗi 5 phút một lần. Các cơn đau khiến anh bủn rủn tay chân, vã mồ hôi, mệt nhiều. Gia đình đưa anh đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để cấp cứu.

Theo BS Toàn, khi anh C. mới nhập viện, các xét nghiệm men tim, điện tim, siêu âm tim, X-quang tim phổi đều cho chỉ số trong giới hạn bình thường và các bác sĩ không nghĩ đến việc bệnh nhân quá trẻ này bị nhồi máu cơ tim.

Tuy nhiên, đến sáng 15-8 thì các chỉ số xét nghiệm lại tăng rất cao và bệnh nhân được chụp mạch máu tim. Qua đó, các bác sĩ phát hiện động mạch vành phải của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn do huyết khối, vì thế được can thiệp ngay bằng cách đặt stent.

BS Lê Thành Ấn - trưởng khoa nội tim mạch Bệnh viện đa khoa Bình Định - cho hay bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thường xảy ra đối với những người trên 40 tuổi do xơ vữa động mạch, còn những bệnh nhân mắc bệnh này ở độ tuổi trên dưới 20 là rất hiếm.

Ông Ấn khuyến cáo để phòng tránh bị nhồi máu cơ tim, mọi người cần vận động thể thao thường xuyên, phát hiện sớm và điều trị các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, bỏ hút thuốc lá, rượu bia, giảm ăn thịt mỡ, tăng cường rau xanh…

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên