12/08/2016 09:03 GMT+7

Lạc quan để lui bệnh

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC
PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC

TTO - Nhiều người thường chúc nhau “Thân tâm an lạc”. Rõ ràng giữa thân (thân xác) và tâm (tinh thần, tâm lý) gắn chặt và tương tác lẫn nhau. Khi thân có an thì tâm mới lạc. Ngược lại, tâm mãi lo âu phiền muộn không chóng thì chầy thân sẽ lâm bệnh.

Tập yoga cười để giảm stress sẽ giúp phòng bệnh tốt hơn - Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH
Tập yoga cười để giảm stress sẽ giúp phòng bệnh tốt hơn - Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi bị stress, cơ thể có những biến đổi về thể chất và tinh thần mà những biến đổi này có thể trở thành nguy cơ gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau như tim mạch, gan, thận... và theo đông y là hại các tạng như can, phế, tỳ, thận.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì, bảo vệ sức khỏe.

Một người bề ngoài trông có vẻ khỏe mạnh với vóc dáng hấp dẫn, diện mạo phương phi nhưng nếu trong lòng có điều phiền muộn, bất ổn về tâm lý thì không thể xem là có sức khỏe toàn diện, lúc nào đó sẽ đổ bệnh.

Còn người đang bị bệnh nhưng tâm lý ổn định, có mối quan hệ tốt với bác sĩ chữa bệnh, tin vào tác dụng hiệu quả của chế độ dùng thuốc, có thái độ lạc quan không sầu muộn thì chắc rằng bệnh sẽ mau chữa khỏi.

Nhiều thông tin y học cho thấy nụ cười rất có lợi cho sức khỏe con người. Cười có tác dụng tăng cường tim mạch, giúp đưa nhiều máu đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Những người vô tư, luôn tươi cười ít bị bệnh tăng huyết áp. Ông bà ta thường nói: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” quả là rất đúng.

Còn câu “Giận quá hại gan, buồn quá hại phổi, lo quá hại tỳ, sợ quá hại thận” cũng rất đúng. Vì khi giận, buồn, lo, sợ sẽ đưa đến stress (căng thẳng).

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi bị stress, cơ thể có những biến đổi về thể chất và tinh thần mà những biến đổi này có thể trở thành nguy cơ gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau như tim mạch, gan, thận… và theo đông y là hại các tạng như can, phế, tỳ, thận.

Đối với các bác sĩ có tâm, trong quá trình điều trị bệnh thường khai thác tối đa yếu tố tâm lý để giúp quá trình chữa bệnh diễn tiến tốt đến chỗ chữa khỏi.

Bác sĩ có mối quan hệ tốt với bệnh nhân, cung cách khám chữa bệnh đúng mực, nói năng nhẹ nhàng, thân tình giải thích rõ ràng cặn kẽ những gì người bệnh vướng mắc sẽ giúp bệnh nhân ổn định về mặt tâm lý và giúp việc điều trị bằng thuốc hoặc bằng phương thức trị liệu nào khác sẽ tốt hơn.

Không hiếm trường hợp chỉ vì một lời nói của bác sĩ mà bệnh của bệnh nhân nặng hơn rõ rệt hoặc giảm đi một cách không ngờ.

Còn với người thân gia đình, nhờ thông cảm, đối xử thân tình, động viên khuyên nhủ, hết lòng lo cho người bệnh mà người bệnh cảm thấy an tâm, tham gia chữa trị bệnh tích cực để việc điều trị thành công.

Đã là người thế nào cũng có lúc bị bệnh, ta phải an nhiên chấp nhận nó với thái độ gọi là vô tâm, vô ngã.

Vô tâm vô ngã ở đây không có nghĩa là không có tâm (hay thân tâm) gì cả, sống như cây cỏ gỗ đá, hay cố nghĩ mình không còn tồn tại sống trên đời. Mà vô tâm ở đây có nghĩa là không có tâm chấp trước vào các sự vật hiện tượng xảy ra theo luật vô thường của trời đất, và vô ngã là không xem thân mình quá quan trọng, không phải thường hằng vĩnh viễn.

Nếu thân có bệnh thì tâm rất nên an, không bất ổn về mặt tâm lý, khi được bác sĩ chữa trị thì cộng tác chân tình với bác sĩ, nhờ thế mới lạc quan tin tưởng vào chế độ điều trị sẽ giúp mình chữa khỏi bệnh.

Cần lưu ý, những trở ngại tâm lý có khi do chính bệnh gây ra, như người bệnh bị trầm cảm, bị lo âu đưa đến sầu muộn, chán đời mà bản thân thấy không thể dùng ý chí khắc phục. Khi ấy, nên thông báo cho bác sĩ biết. Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc giúp ta vượt qua trở ngại tâm lý do bệnh. Có nhiều thuốc giúp chống trầm cảm giải lo âu rất tốt.

Sự tin tưởng gieo mầm lạc quan

Năm 1980 ở Mỹ, nghiên cứu trên một số bệnh nhân sau cuộc mổ (hậu phẫu) được dùng thuốc giảm đau theo yêu cầu (tức có đau mới dùng thuốc).

Các bệnh nhân này được chia làm 3 nhóm, đều được cho dùng thuốc giảm đau theo yêu cầu là placebo (thuốc vờ hay giả dược, tức không có tác dụng giảm đau nào hết) trong ba ngày.

Đặc biệt trước khi cho dùng thuốc bác sĩ dặn dò với 3 kiểu nói khác nhau. Nhóm 1 bác sĩ không nói gì cả. Nhóm 2, bác sĩ nói với người bệnh: “Thuốc giảm đau được cho dùng có thể là thuốc thật nhưng cũng có thể là placebo”. Nhóm 3, bác sĩ nói với giọng thân ái và quyết liệt: “Thuốc giảm đau cho dùng là thuốc cực kỳ tốt”.

Kết quả là nhóm 1 số có người bệnh yêu cầu được dùng thuốc giảm đau nhiều hơn cả, nhóm thứ 2 có số người bệnh yêu cầu dùng thuốc giảm đau giảm hơn nhóm 1 là 20,8%, còn nhóm 3 có số người bệnh yêu cầu dùng thuốc giảm đau giảm hơn nhóm 1 đến 33,8%.

Tức sự tin tưởng của người bệnh đối với bác sĩ đưa đến thái độ lạc quan (người bệnh nghĩ dùng thuốc cực kỳ tốt rất dễ lên tinh thần) có thể làm bệnh nhân giảm hay hết bệnh.

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên