11/08/2016 08:37 GMT+7

​Cấy ghép đầu người: nhiều rủi ro, chưa có luật

BÌNH MINH tổng hợp
BÌNH MINH tổng hợp

TTO - Tháng 5-2016, bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Ý Sergio Canavero cho biết sẽ cấy ghép đầu cho bệnh nhân Valery Spiridonov vào tháng 12-2017 ở Trung Quốc.

Spiridonov là nhà khoa học máy tính Nga mắc chứng rối loạn teo cơ di truyền. Bệnh này khiến các cơ ngừng phát triển và tình trạng bệnh ngày một tệ hơn. Hầu hết bệnh nhân đều không sống quá 20 tuổi.

Anh chủ động liên lạc với bác sĩ Canavero và tình nguyện làm người đầu tiên tham gia ca phẫu thuật cấy ghép đầu. Trò chuyện với truyền thông, Spiridonov cho biết muốn tìm kiếm một cơ hội sống mong manh trước khi qua đời vì căn bệnh ngày càng hủy hoại mình.

Ca phẫu thuật của bác sĩ Canavero dự kiến kéo dài 36 giờ với sự tham gia của 150 bác sĩ và y tá. Đầu tiên, não của bệnh nhân được làm lạnh ở mức 10-15oC để kéo dài thời gian tồn tại của tế bào trong điều kiện không có oxy.

Sau đó, bác sĩ Canavero sẽ cắt đầu của Spiridonov rồi dùng keo sinh học đặc biệt polyethylene glycol để nối nó với cơ thể người hiến tặng. Dao phẫu thuật phải được lựa chọn kỹ càng và cẩn thận để đảm bảo vết cắt được gọn, sạch.

Cuối cùng, các bác sĩ sẽ khâu các cơ và mạch máu của Spiridonov với thân thể mới. Sau phẫu thuật, Spiridonov sẽ ở trạng thái hôn mê khoảng 3-4 tuần và được ức chế miễn dịch để ngăn chặn cơ thể đào thải chiếc đầu mới.

Trong thời gian đó, bệnh nhân được đảm bảo không chuyển động để các bộ phận cơ thể tự lành lại và kết nối với nhau.

Tuy nhiên, Spiridonov vẫn cần thêm 12 tháng để cột sống có thời gian lành hẳn. Giọng nói của anh sẽ không thay đổi, bác sĩ Canavero cho biết. Còn việc bệnh nhân có thích nghi được với phần thân thể mới hay không vẫn là câu hỏi cần thời gian trả lời.

Trong bài phỏng vấn với tờ Times of India, ông Canavero nói rằng công nghệ và cả êkip đều đã sẵn sàng để tiến hành ca mổ.

Tuy nhiên, nhóm này vẫn còn phải xoay xở tìm nguồn tiền tài trợ, đồng thời đối diện với yếu tố đạo đức và pháp luật, bởi hiện nay chưa có luật nào liên quan đến việc ghép và hiến đầu người.

Năm 2015, Oleg Salagai - người phát ngôn của Bộ Y tế Nga - cho biết luật pháp nước này không cho phép thực hiện cấy ghép đầu người tại Nga. 

BÌNH MINH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên