10/08/2016 21:52 GMT+7

​Phụ nữ cần đề phòng bệnh tim trước khi mãn kinh

AN KHANH
AN KHANH

TTO - Các bác sĩ vốn cho rằng giai đoạn bắt đầu mãn kinh làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch ở phụ nữ. Nhưng một kết quả nghiên cứu mới còn cho thấy tình trạng này còn xảy ra sớm hơn.

Trước đây, mối liên hệ giữa bệnh tim và mãn kinh ở phụ nữ được các bác sĩ biết đến từ chỗ phụ nữ thường bị các cơn đau tim và các vấn đề về tim mạch muộn hơn nam giới tính trung bình khoảng 10 năm.

Các chuyên gia lý giải đó là giai đoạn bước đệm nhờ có nội tiết tố nữ (estrogen). Khi mức estrogen giảm sút do phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, tỷ lệ bệnh tim bắt đầu gia tăng.

Nhưng theo kết quả nghiên cứu mới nhất vừa được công bố trên Journal of the American Heart Association, các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã bắt đầu từ những năm trước khi phụ nữ mãn kinh.

Phó giáo sư Mark DeBoer (Trường ĐH Virginia, Hoa Kỳ) cùng cộng sự đã nghiên cứu 1.470 phụ nữ trong hơn 12 năm và rút ra kết luận trên.

Ông khuyến cáo phụ nữ cần thay đổi lối sống từ trước khi mãn kinh, như giữ cân nặng hợp lý, thường xuyên kiểm tra huyết áp và mức cholesterol… nhằm giảm những nguy cơ bệnh tật do các vấn đề về trao đổi chất. Để giảm những yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim, phụ nữ cần tăng cường tập thể dục, ăn kiêng….

AN KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên