09/08/2016 08:30 GMT+7

​Dinh dưỡng cân bằng giúp người lớn tuổi thực hiện ước mơ

PHẠM KIM
PHẠM KIM

Công ty Abbott và nhãn hàng sữa Ensure vừa công bố kết quả khảo sát cho thấy sức khỏe kém là trở ngại chính khiến người lớn tuổi không thực hiện được ước mơ.

Bên cạnh đó, thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu cùng với việc ít vận động, không rèn luyện thể dục thường xuyên khiến người lớn tuổi mắc nhiều bệnh tật.

Khảo sát được thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM nhằm vào hai đối tượng chính: những người con trưởng thành có độ tuổi từ 25-40 cùng cha mẹ của họ ở độ tuổi trên 50.

Ước mơ không có tuổi…

Đa số người lớn tuổi đều chia sẻ có những ước mơ mà khi còn trẻ họ không thực hiện được vì hoàn cảnh gia đình, cơm áo gạo tiền, lo cho con cái… Đến lúc thanh nhàn hay đã về hưu, khi điều kiện sống thoải mái thì ước mơ ngày trẻ trỗi dậy, nhưng sức khỏe là rào cản lớn nhất khiến hai trong ba người được khảo sát trả lời không thể bắt tay thực hiện. 

Ước mơ đôi khi chỉ là những điều bình thường trong cuộc sống như cùng đi du lịch với gia đình, đi thăm một người bạn thuở thiếu thời đang ở xa hay biết khiêu vũ… nhưng tất cả những điều bình thường ấy cũng trở nên bất thường nếu mắc bệnh tật hoặc sức khỏe, sức bền không đảm bảo.

Khi khảo sát những người con ở độ tuổi trưởng thành rằng có biết cha mẹ mình mơ ước gì không, có mơ ước nào cha mẹ chưa thực hiện được nhằm hỗ trợ, chia sẻ?  Gần một nửa người được hỏi khi đó giật mình và nhìn nhận chưa nghĩ đến điều này.

Đáng mừng là 97% những người con được hỏi đều trả lời sẵn sàng hỗ trợ cha mẹ thực hiện ước mơ nhưng chính lúc này, hầu hết mọi người cùng lo lắng liệu sức khỏe cha mẹ hiện nay có cho phép thực hiện?

Giải pháp cân bằng dinh dưỡng cho người lớn tuổi

Theo tiến sĩ, bác sĩ Lưu Ngân Tâm - chủ tịch Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM (HoSPEN), để duy trì sức khỏe lâu dài và dễ dàng thực hiện ước mơ, người lớn tuổi cần đầu tư dinh dưỡng.

Sau tuổi 50, cơ thể có những thay đổi về mặt sinh lý. Đó là sự thay đổi về nội tiết làm cho cơ thể hình thành khối mỡ nhiều hơn khối cơ, làm tăng tần suất bệnh lý tim mạch và những yếu tố bệnh lý liên quan đến khối mỡ. Bên cạnh đó, tình trạng hủy xương xảy ra nhanh ở độ tuổi sau 40, gây thiếu xương hoặc nặng hơn là loãng xương. Vì vậy với sức cơ yếu kém và loãng xương thì té ngã, gãy xương rất dễ xảy ra ở người lớn tuổi. Không những vậy, người lớn tuổi thường tiêu hóa kém, sức nhai yếu, chán ăn… gây thiếu hụt dưỡng chất, ảnh hưởng đến sức khỏe chung và chất lượng sống. 

Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Ngân Tâm - chủ tịch Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM (HoSPEN) - chia sẻ tại hội thảo

Cho nên đối với người sau 50 tuổi, để cải thiện tình trạng dinh dưỡng cần có chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp như sau:

- Tăng thêm việc cung cấp đạm, nhu cầu trong ngày khoảng 1,2g cho mỗi ký trọng lượng cơ thể (tương đương mỗi bữa ăn 80-100g thịt, cá, đậu…), ngoại trừ đang mắc bệnh thận mãn thì cần tiết chế đạm theo mức độ bệnh thận. Nên ăn thường xuyên cá, đậu đỗ và hạn chế ăn thịt, giúp giảm nguy cơ bệnh tật như bệnh tim mạch, ung thư, sống sẽ thọ hơn. Trong một phân tích thống kê, việc thường xuyên ăn cá giàu axit béo omega-3 (5 lần/tuần và mỗi lần là 100 gram) sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch, có lợi cho sức khỏe. Cùng với ăn thường xuyên đạm từ đậu nành (như đậu hũ) giúp giảm cholesterol máu trong điều trị chứng tăng cholesterol máu. 

- Tăng cường lượng xơ từ rau củ trái cây (rau củ trung bình 300-400g trong ngày, trái cây 250-300g cho cả ngày). 

- Nên ăn nhạt (hạn chế nêm muối hay bột canh, hạt nêm và bột ngọt), sẽ giúp giảm nguy cơ mắc cao huyết áp. 

- Nên dùng dầu (nành, hướng dương, ôliu) thường xuyên trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nên tránh dùng dầu chiên đi chiên lại sẽ làm thay đổi công thức dầu và biến dạng, làm tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch và còn độc hơn các cholesterol bão hòa như mỡ heo, mỡ động vật. 

- Và trên hết là tránh hút thuốc lá, rượu bia. 

- Tăng cường vận động thể chất, mỗi tuần ít nhất 150 phút hoặc có thể vận động hằng ngày và mỗi lần ít nhất 30 phút. 

Trong trường hợp người lớn tuổi ăn uống yếu đi, việc bổ sung thêm sản phẩm dinh dưỡng bằng đường uống sẽ có lợi cho sức khỏe và có thể thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên nên chọn những sản phẩm sữa dinh dưỡng đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, chuẩn thành phần dinh dưỡng phù hợp sức khỏe người lớn tuổi, có những thử nghiệm lâm sàng, sản phẩm từ công ty có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. 

“Ước mơ mang đến động lực cho mọi người, là cảm hứng để khám phá tiềm năng bản thân và ước mơ thì không có tuổi. Với sự hỗ trợ từ nguồn dinh dưỡng cân bằng và hợp lý, mọi người trong gia đình có thể cùng giúp đỡ nhau thực hiện ước mơ của mỗi người” - ông Douglas Kuo – tổng giám đốc Abbott Việt Nam - giải thích vì sao Tập đoàn Abbott quan tâm đến ước mơ của người lớn tuổi.

PHẠM KIM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên