03/08/2016 10:38 GMT+7

Cắt tử cung cầm máu, cắt nhầm niệu quản?

HÀ ĐỒNG - L.ANH
HÀ ĐỒNG - L.ANH

TTO - Đây là chuyện đáng tiếc vừa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống (Thanh Hóa), khi bác sĩ chỉ định cắt tử cung nhưng lúc phẫu thuật, êkíp đã cắt luôn cả niệu quản của sản phụ.

Bà Nguyễn Thị Oanh đang chăm sóc con nhỏ ở nhà - Ảnh: Hà Đồng

Theo thư của ông Trần Văn Hiền ở thôn Cự Phú, xã Công Liêm, huyện Nông Cống gửi các cơ quan chức năng và báo chí: ngày 23-6, ông Hiền đưa vợ là bà Nguyễn Thị Oanh (40 tuổi) đến Bệnh viện Đa khoa Nông Cống để sinh con thứ hai. Chiều cùng ngày, bà Oanh được đưa lên bàn chờ sinh.

Đến khoảng 23g, các y, bác sĩ thông báo phải sinh mổ, gia đình đồng ý. Trong khi được mổ bắt con, bà Oanh bị chảy máu nhiều, có dấu hiệu tai biến sản khoa, nên các bác sĩ thông báo cho gia đình bà Oanh là phải cắt bỏ tử cung của bà. Nếu không, sản phụ có nguy cơ tử vong. Gia đình đồng ý.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật, bà Oanh có dấu hiệu tê liệt hoàn toàn về tiết niệu, đi lại khó khăn.

Ngày 24-6, gia đình đưa bà Oanh lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu. Các bác sĩ của bệnh viện này phẫu thuật cho bà Oanh và thông báo cho gia đình biết là bà Oanh đã bị cắt đứt toàn phần niệu quản.

Ông Lê Nguyên Khanh - giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống - cho biết sự việc bác sĩ của bệnh viện cắt nhầm niệu quản của sản phụ Nguyễn Thị Oanh đúng như nội dung gia đình ông Trần Văn Hiền phản ảnh. Bệnh viện sẽ có trách nhiệm, tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho bà Oanh khi gia đình có yêu cầu...

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đang yêu cầu giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống báo cáo toàn bộ vụ việc. Trong khi đó, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã có văn bản gửi Sở Y tế Thanh Hóa, yêu cầu khẩn trương xác định nguyên nhân dẫn tới sai sót.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng có công văn gửi các sở y tế và bệnh viện, đề nghị rà soát quy trình và triển khai các biện pháp an toàn phẫu thuật, những bệnh viện chưa áp dụng bảng kiểm an toàn phẫu thuật theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới cần sớm nghiên cứu triển khai áp dụng.

HÀ ĐỒNG - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên