28/07/2016 18:20 GMT+7

Mỹ lo muỗi lan truyền dịch Zika

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - CNN ngày 28-7 cho biết các quan chức y tế ở Florida đang điều tra bốn trường hợp nhiễm Zika không phải do du lịch, cho thấy khả năng muỗi chính là thủ phạm lan truyền bệnh ở Mỹ.

Nhiều khả năng muỗi là thủ phạm của các ca nhiễm Zika ở Florida - Ảnh: Reuters
Nhiều khả năng muỗi là thủ phạm của các ca nhiễm Zika ở Florida - Ảnh: Reuters

Hai trường hợp bị điều tra thuộc hạt Miami-Dade và hai trường hợp còn lại ở hạt Broward. Cả bốn cá nhân bị nhiễm bệnh đều chưa từng đến vùng dịch Zika và khả năng lây lan qua đường tình dục cũng đã được loại trừ.

“Chúng tôi đang xem xét các hình thức lây truyền khác” - giám đốc truyền thông Mara Gambineri của sở y tế Florida nói, cho biết họ đang điều tra theo hướng bệnh lây truyền do muỗi.

Trong khi đó, quan chức truyền thông cấp cao Tom Skinner của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho rằng các bằng chứng cho thấy việc lan truyền (Zika) do muỗi đang diễn ra ở Nam Florida.

Các trường hợp trên đều phù hợp với kiểu lây lan của những căn bệnh do muỗi như Chikungunya mà chúng ta đã thấy trong những năm qua.

Đến nay, các trường hợp nhiễm Zika bên ngoài khu vực Mỹ Latin và Caribbean đều do du lịch đến vùng dịch hoặc lây qua đường tình dục.

Để xác định các trường hợp nhiễm Zika ở Florida có phải lây lan do muỗi hay không, các nhân viên điều tra Mỹ phải kiểm tra các ngôi nhà, người dân trong bán kính 140m xung quanh nơi ở của bệnh nhân. 140m là phạm vi di chuyển của loài muỗi.

Họ cũng sẽ yêu cầu người dân cung cấp mẫu nước tiểu và các thông tin để xác định họ có thể đã bị nhiễm Zika hay chưa. Phần lớn những trường hợp nhiễm Zika không biểu hiện triệu chứng gì.

Nếu được xác định, đây sẽ là trường hợp nhiễm Zika do muỗi đầu tiên ở Mỹ. Trước đó, các quan chức y tế liên bang đã cảnh báo về khả năng này nhưng cho rằng nó sẽ khiến Zika lây lan trên diện rộng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên