27/07/2016 16:50 GMT+7

Bình Phước: thêm 2 xã xuất hiện bệnh bạch hầu

BÙI LIÊM​
BÙI LIÊM​

TTO - Chiều 27-7, bác sĩ Quách Ái Đức - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước - cho hay có thêm 2 xã mới xuất hiện dịch bệnh bạch hầu, nâng tổng số lên 4 xã.

Tiêm chủng phòng ngừa dịch bệnh bạch hầu cho người dân có nguy cơ mắc cao tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú - Ảnh: BÙI LIÊM
Tiêm chủng phòng ngừa dịch bệnh bạch hầu cho người dân có nguy cơ mắc cao tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú - Ảnh: BÙI LIÊM

4 xã có dịch bệnh bạch hầu gồm: Thuận Phú, Thuận Lợi, Đồng Tiến và Tân Lợi (huyện Đồng Phú).

Đáng chú ý, 4 ca nhiễm bệnh là người đồng bào dân tộc S’tiêng ở xã Tân Lợi mới nhập viện đều dương tính với bệnh bạch hầu. Hiện 4 ca này đã được nhập viện, cách ly điều trị theo phác đồ.

“Nguyên nhân hai xã mới xuất hiện dịch bệnh bạch hầu do người dân ở hai xã này đi thăm người thân và đã tiếp xúc với người mắc bệnh bạch hầu, sau khi trở về thì bị lây bệnh. Các bệnh nhân có các triệu chứng như: sốt, viêm họng, đau đầu, sổ mũi…” - bác sĩ Đức nói.

Tính đến nay đã có 11 ca được xác định mắc bệnh bạch hầu, 4 ca dương tính với bệnh bạch hầu, 52 ca đang giám sát, theo dõi và 3 ca tử vong do bệnh bạch hầu.

Cũng theo bác sĩ Đức, trong tổng số 10.000 liều văcxin được cấp để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan đến nay đã tiêm hết 8.000 liều cho người dân có nguy cơ mắc bệnh cao tại hai xã Thuận Lợi, Thuận Phú (tỉ lệ đạt trên 98%).

2.000 liều còn lại đang được tiếp tục tiêm cho những người có nguy cơ mắc cao tại các xã có dịch bệnh.

Do là căn bệnh rất dễ lây lan nên bác sĩ Đức khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh bạch hầu, nếu bắt buộc phải tiếp xúc cần sử dụng khẩu trang. Sau khi tiếp xúc nên sử dụng thuốc dự phòng theo đúng phác đồ.

Đối với người nhiễm bệnh bạch hầu, cần cách ly bệnh nhân ít nhất 2 ngày sau điều trị kháng sinh thích hợp và đeo khẩu trang khi tiếp xúc.

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như: sốt, đau họng, viêm amiđan, sưng quanh cổ... cần đến khám tại các cơ sở y tế. Ngoài ra cần vệ sinh phòng ở, đồ dùng cá nhân, đồ chơi… bằng dung dịch sát khuẩn.

Ngày 15-7, UBND tỉnh Bình Phước đã ký quyết định công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện trên địa bàn tỉnh nhằm tránh dịch bệnh lây lan sau khi có 3 người trẻ tử vong.

BÙI LIÊM​
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên