25/07/2016 10:21 GMT+7

Mua BHYT phải có photo BHYT của hộ cho thuê nhà?

L.TH.H. thực hiện
L.TH.H. thực hiện

TTO - Quê tôi ở Khánh Hòa nhưng đang làm việc tại 
TP.HCM. Ở TP.HCM, tôi phải thuê phòng trọ trong một hộ gia đình để có nơi cư ngụ và tôi đã có giấy đăng ký tạm trú ở nhà trọ này do cơ quan công an cấp.

Để phòng khi ốm đau nên tôi ra UBND phường nơi tạm trú xin mua bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện. Tuy nhiên, cán bộ UBND phường này bắt buộc tôi phải có bản photo thẻ BHYT của cả hộ mà tôi ở trọ thì mới bán BHYT cho tôi.

Tôi thấy yêu cầu này rất vô lý vì tôi chỉ là người đến ở tạm trú, đi thuê nhà để ở và không có quan hệ gì với gia đình này.

Xin hỏi, yêu cầu của cán bộ UBND phường tôi tạm trú có đúng không? Bây giờ tôi phải làm sao để được mua BHYT, có cách nào tháo gỡ cho những người lao động nhập cư như tôi không?

NGUYỄN THANH BIÊN

* Ông CAO VĂN SANG (giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM) trả lời:

Theo quy định hiện hành, người dân thuộc diện lao động tự do (không có quan hệ lao động) muốn tham gia BHYT thì phải mua theo diện BHYT hộ gia đình (hiện không còn loại hình BHYT tự nguyện).

Về thủ tục mua BHYT hộ gia đình, đại diện chủ hộ phải làm tờ khai, liệt kê danh sách tất cả thành viên trong hộ (kể cả người tạm trú); trong đó xác định rõ những người đã có thẻ BHYT (để khỏi mua theo hộ) và chưa tham gia (để bắt buộc mua cho những người này).

Người kê khai phải cam kết chịu trách nhiệm về nội dung kê khai mà không cần có bản photo thẻ BHYT của những người trong hộ đã tham gia.

Tuy nhiên, để được giảm phí từ người thứ hai trở đi thì cần photo thẻ của những người không mua theo hộ (đã có thẻ).

Nếu đại lý phường, xã thực hiện trái với nội dung trên, đề nghị người dân phản ánh cụ thể để Bảo hiểm xã hội TP có cơ sở chấn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.

Trong trường hợp chủ hộ không hỗ trợ (không chịu kê khai hoặc không cùng mua cho những người trong hộ), người dân có thể đến công an phường, xã xin cấp sổ đăng ký tạm trú riêng để chỉ mua BHYT theo hộ tạm trú của mình.

L.TH.H. thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên