21/07/2016 10:17 GMT+7

“Chạy đua” chất lượng bệnh viện

NGUYỄN QUANG thực hiện
NGUYỄN QUANG thực hiện

TTO - Đó là thực tế đang diễn ra ở nhiều bệnh viện trên cả nước. Trong cuộc “chạy đua” này, một số bệnh viện tư đã “bứt phá” về chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân.

Người bệnh thường muốn được bác sĩ trả lời cặn kẽ những câu hỏi liên quan đến tình trạng sức khỏe của mình  - Ảnh: K.N.
Người bệnh thường muốn được bác sĩ trả lời cặn kẽ những câu hỏi liên quan đến tình trạng sức khỏe của mình - Ảnh: K.N.

Trao đổi xung quanh việc nâng cao chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế - nói:

- Đến nay tại VN mới có hai bệnh viện đa khoa tư nhân đạt được chứng nhận chất lượng JCI (Joint Commission International), là một chứng nhận chất lượng y tế có uy tín tầm quốc tế và khắt khe về chất lượng và an toàn bệnh nhân. Hiện chưa có bệnh viện công nào đạt được chứng nhận này.

* Thưa ông, cả nước hiện có hơn 1.300 bệnh viện công nhưng vì sao vẫn chưa bệnh viện nào đạt được chứng nhận JCI?

- Các bệnh viện công lập đang thực hiện cơ chế tài chính theo nghị định 43/CP của Chính phủ nhưng thu chưa đủ bù chi, thu mới 3 mà chi là 7 nên hoạt động của bệnh viện theo cơ chế thị trường rất khó khăn.

Do vậy, muốn đạt được chứng nhận này ngoài việc có được đội ngũ cán bộ y tế giỏi, còn phải có cơ sở vật chất đạt chuẩn, quản trị bệnh viện tốt mới đáp ứng được các tiêu chí chất lượng của JCI. Với thực tế hiện nay, các bệnh viện công muốn đạt được các tiêu chí chất lượng của thế giới thì còn phải cố gắng nhiều.

Tuy nhiên, dù bệnh viện công chưa áp dụng tiêu chuẩn chất lượng JCI thì khi hoạt động vẫn phải lấy người bệnh làm trung tâm, sự hài lòng của người bệnh làm đầu và cố gắng tạo những điều kiện phục vụ người bệnh tốt nhất có thể.

* Trong “cuộc đua” chất lượng này còn có gần 200 bệnh viện tư có cơ sở vật chất và quản trị bệnh viện khá tốt nữa, thưa ông ?

- Trong số các bệnh viện tư nhân ở VN có nhiều bệnh viện rất tốt nhưng còn phải phấn đấu. Ngay như bệnh viện đạt chứng chỉ JCI là FV cũng phải qua nhiều lần kiểm tra gắt gao. Nhiều bệnh viện tư đều muốn tiến tới chất lượng JCI nhưng không phải bệnh viện nào cũng làm được, trên thế giới cũng như vậy.

Các bệnh viện tư cũng muốn được phục vụ bệnh nhân tốt nhưng có thể tầm nhìn và nhiệm vụ của họ trong hoạt động bệnh viện chưa hướng tới được mục tiêu chất lượng này. Bệnh viện tư tuy cung cấp dịch vụ y tế nhưng hoạt động như một doanh nghiệp nên bên cạnh yếu tố nhân đạo cũng phải có lợi nhuận.

Do đó, bệnh viện tư cũng có cạnh tranh, bệnh viện nào có trình độ quản lý tốt, thu hút được bác sĩ giỏi sẽ thu hút được người bệnh. Hiện có nhiều bệnh viện tư mới thành lập tuy có cơ sở vật chất khang trang như khách sạn 5 sao, thu viện phí giá rất cao nhưng người bệnh không đến vì điều người bệnh quan tâm đầu tiên là chữa khỏi bệnh và được đối xử tốt.

Ông Lương Ngọc Khuê - Ảnh: Lê Hảo
Ông Lương Ngọc Khuê - Ảnh: Lê Hảo

* Thưa ông, bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành có tương đồng với tiêu chuẩn của JCI và có đảm bảo chất lượng khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân?

- Để nói vấn đề này chắc phải mất một ngày. Tuy nhiên, bộ tiêu chí chất lượng do Bộ Y tế ban hành được lấy tư liệu từ các quy chế quản lý của Bộ Y tế VN và tham khảo, cập nhật thêm các tiêu chí chất lượng bệnh viện trên thế giới, trong đó có những tiêu chuẩn của JCI để đưa vào.

Để nâng cao chất lượng, hiện các bệnh viện đều thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng để bao quát, giám sát chất lượng các hoạt động trong bệnh viện. Qua đó các bệnh viện từ huyện trở lên đều có một bộ mặt thay đổi cơ bản, đây cũng là bước quan trọng trong nội dung thay đổi và nâng cao chất lượng.

Chất lượng khám chữa bệnh nằm trong tổng thể chung nên sắp tới có thể tiến tới thành lập hội đồng quản lý chất lượng ở các khu vực, vùng miền và thành lập Hiệp hội Bệnh viện VN để cùng thực hiện những hoạt động quản lý nhà nước và của hiệp hội, cùng nhau hội nhập với thế giới về chất lượng bệnh viện.

Không có điểm kết thúc

Bệnh viện FV vừa được Tổ chức JCI cấp chứng nhận này vào tháng 3-2016. Theo bác sĩ Jean-Marcel Guillon - tổng giám đốc Bệnh viện FV, để đạt được chứng nhận JCI, bệnh viện phải tuân thủ các tiêu chuẩn JCI, nghĩa là phải thay đổi văn hóa làm việc của đội ngũ bác sĩ và nhân viên, an toàn bệnh nhân được đặt lên hàng đầu, bảo đảm các quyền của bệnh nhân được tôn trọng, phải sử dụng y học chứng cứ, phải luôn tôn trọng y đức và đạo đức nghề nghiệp, phải bảo đảm bệnh viện là nơi an toàn và luôn duy trì như vậy.

"Tiến trình chất lượng là một cuộc hành trình không có điểm kết thúc. Trong hành trình ấy, không ai có thể dừng lại khi đã ghi được một dấu mốc quan trọng. Chứng nhận JCI chỉ là sự khởi đầu của cả hành trình vì chất lượng. Đạt được chứng nhận JCI lần đầu tiên không phải là hoàn toàn yên tâm với chất lượng mà phải luôn duy trì chất lượng ở mức độ cao và ổn định để sẵn sàng cho những lần tái thẩm định về sau, bởi cứ ba năm một lần JCI cho ra đời các tiêu chuẩn mới. Phiên bản JCI tiếp theo sẽ được phát hành vào năm 2017” - bác sĩ Guillon khẳng định.

JCI là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận chuyên đánh giá và chứng nhận chất lượng cho các cơ sở y tế ở châu Á, châu Âu, Trung Đông và Nam Mỹ. Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các bệnh viện của JCI bao gồm 14 chương, 360 tiêu chuẩn và hơn 1.200 tiêu chí đo lường.

NGUYỄN QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên