20/07/2016 11:51 GMT+7

Lọc thận nhân tạo tại trạm y tế phường

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Sáng 20-7, Bệnh viện quận Thủ Đức đã tổ chức lễ ra mắt phòng khám đa khoa vệ tinh Bệnh viện Q.Thủ Đức đặt tại Trạm Y tế phường Bình Chiểu.

Phòng khám vệ tinh bệnh viện quận Thủ Đức là một trong những phòng khám có chức năng chạy thận nhân tạo cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: HỮU KHOA
Phòng khám vệ tinh bệnh viện quận Thủ Đức là một trong những phòng khám có chức năng chạy thận nhân tạo cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: HỮU KHOA

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Quân - giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức - cho biết phòng khám đa khoa vệ tinh này có đầy đủ các phòng khám chuyên khoa như phòng cấp cứu, khám nội, ngoại, khám sản, nhi, tai mũi họng, răng hàm mặt, phục hồi chức năng - y học cổ truyền, da liễu, X-quang, siêu âm, xét nghiệm.

Phòng khám gồm 11 bác sĩ và nhiều điều dưỡng, kỹ thuật viên đảm bảo phục vụ cho công tác khám chữa bệnh.

Để tạo điều kiện cho người bệnh, đặc biệt bệnh nhân nghèo, bệnh viện đã triển khai chạy thận nhân tạo tại trạm y tế.

Hiện tại phường Bình Chiểu có 15 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại bệnh viện. Trước mắt, bệnh viện đặt hai máy lọc thận nhân tạo tại trạm y tế và sẽ chuyển 10 bệnh nhận về trạm để tiếp tục lọc thận nhân tạo.

Ngoài ra, phòng khám này cũng là một điểm chốt cấp cứu vệ tinh 115 của Bệnh viện quận. Nếu mô hình thành công, sẽ tiếp tục nhân rộng triển khai phường Hiệp Bình Chánh và Linh Trung vì hai phường này ở xa bệnh viện.  

TS.BS Tăng Chí Thượng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - nhận xét đây là một mô hình thí điểm do quận đề xuất được sự đồng tình của Sở Y tế TP.HCM, nếu mô hình thành công sẽ có nhiều ý nghĩa.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy mô hình khám bệnh tại các cơ sở y tế TP là mô hình hình tháp ngược khi phần lớn người bệnh tìm đến các bệnh viện tuyến cuối TP khám bệnh.

Hiện nay, số bệnh nhân đến các bệnh viện TP chiếm 52%, sau đó đến các phòng khám của các bệnh viện quận huyện, các bệnh viện tư, các phòng khám đa khoa tư nhân và đến trạm y tế - cơ sở gần dân nhất chỉ khoảng 4 - 6%.

Tại các nước phát triển, khi người dân có nhu cầu khám chữa bệnh, người dân đến cơ sở y tế trước nên các bệnh viện tuyến cuối có điều kiện phát triển chuyên sâu.

TS Thượng đánh giá Trạm Y tế phường Bình Chiểu còn có một hoạt động cực kỳ ý nghĩa là triển khai lọc thận nhân tạo ngay tại trạm y tế do chính bác sĩ bệnh viện quận làm, máy của bệnh viện quận đưa xuống.

Ngành y tế đã thống kê phần lớn người bệnh có chỉ định lọc thận nhân tạo là người dân rất nghèo, người lao động.

Hầu hết các bệnh viện triển khai lọc thận đều quá tải, bình thường một ngày chỉ lọc hai ca nhưng phải làm tới ca 3, 4, thậm chí ca 5, nửa đêm vẫn làm. Do vậy, người chạy thận nhân tạo nửa đêm phải đến bệnh viện để lọc thận, rất tội.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên