20/07/2016 13:59 GMT+7

​Khó mổ tách rời cặp song sinh ở Hà Giang

LAN ANH
LAN ANH

TTO - “Đây là trường hợp song sinh dính nhau phức tạp: chung tim, các mạch máu nằm lạc chỗ, gan dính nhau, đường mật trong gan tách rời nhưng ngoài gan chưa kiểm soát được, một bé có khả năng bị teo ruột sơ sinh".

Ông Trần Bình Giang, phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, khám cho 2 bé song sinh dính nhau - Ảnh: L.ANH

Ông Trần Bình Giang, phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, đã đánh giá về cặp song sinh dính nhau chuyển về từ Hà Giang như vậy. Hai bé đang được cộng đồng đặc biệt quan tâm sau câu chuyện về bác sĩ ra chợ xin tiền đưa hai bé về Hà Nội điều trị khởi đăng trên các báo.

Siêu âm trước sinh không phát hiện

Sáu ngày từ khi chào đời và chuyển về Hà Nội, tình trạng hai bé sơ sinh dính nhau được đặt tên là Bàn Văn Đương và Bàn Văn Trung khá hơn hôm mới vào viện nhưng vẫn đang thở máy, tri giác lơ mơ, xung huyết và tím nhẹ toàn thân. Các phần dính nhau đã thăm dò cho thấy hai bé dính tim, gan, dính ngực, bụng... Theo ông Giang, đây là trường hợp khó nhưng vẫn le lói hi vọng.

Anh Bàn Văn Thiệp, cha hai bé, chia sẻ từ đầu năm 2016 anh đã để dành từng vài ngàn đồng tiền công những buổi làm thuê ít ỏi để đưa vợ đi sinh. Tổng cộng khoản tiết kiệm ấy được 2,5 triệu đồng.

Đến khi vợ sinh con, anh và vợ vô cùng hoảng hốt khi thấy con dính nhau từ ngực đến bụng. Lúc này, trong túi anh chỉ còn 200.000 đồng, vay thêm hàng xóm 400.000 đồng, anh lo không biết làm thế nào về Hà Nội.

Nhưng anh Thiệp đã gặp một nghĩa cử bất ngờ đầy xúc động: bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung - phó giám đốc Bệnh viện huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nơi hai con anh được sinh ra - và ba đồng nghiệp khác đã ra chợ, xin cho anh hơn 7 triệu đồng đưa con đi Hà Nội.

Theo anh Thiệp, dù rất nghèo nhưng trong thời gian vợ anh mang thai, vợ anh Thiệp siêu âm thai hai lần khi thai nhi ở tuần thứ 16 và tuần 32, nhưng chỉ phát hiện chị có song thai, không phát hiện ra hai bé dính nhau. Theo ông Nguyễn Viết Tiến, thứ trưởng Bộ Y tế và là chuyên gia về sản khoa, nếu chẩn đoán sơ sinh ở tuyến dưới tốt hơn thì có thể phát hiện các dị tật này từ sớm hơn.

Hi vọng le lói

Bệnh viện Việt Đức đang nỗ lực chăm sóc hai bé Trung, Đương, nhưng khi đi thăm hai bé ngày 19-7, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, bộ trưởng Bộ Y tế, đã yêu cầu mời thêm các chuyên gia về sơ sinh, theo bà Tiến là dinh dưỡng rất quan trọng. "Ngày điều trị thứ 6 tôi thấy các bé có khá hơn, đặc biệt là bé Đương. Nên mời thêm các chuyên gia vì đây là trường hợp rất khó"- bà Tiến nói.

Trong những giây phút khó khăn này, điều khiến mọi người thấy là tình người. Các nhà hảo tâm đến Bệnh viện Việt Đức hỗ trợ cho hai bé trên 162 triệu đồng, tài khoản cá nhân của gia đình cũng đã nhận được trên 100 triệu đồng từ những người hoàn toàn xa lạ, một người xa lạ khác đã trả tiền cho cha và ông nội các bé có chỗ ở miễn phí. Những điều gia đình anh Thiệp không tưởng tượng được khi rời quê nhà Vị Xuyên, Hà Giang.

Đã có một chuyên gia về tim của Đài Loan tới hội chẩn cho hai bé Trung và Đương, các thầy thuốc giỏi nhất Bệnh viện Việt Đức được huy động, chuyên gia về tách song sinh dính nhau Nguyễn Thanh Liêm cũng sẵn sàng hỗ trợ. Nếu được nuôi dưỡng và hồi sức tích cực, vượt qua được giai đoạn khó khăn này và được 5-6 tháng tuổi, hai bé có thể được mổ tách và có cuộc đời của riêng mình, dù hi vọng chỉ là le lói.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên