29/06/2016 07:51 GMT+7

Phát hiện bệnh nhân bị lao lách rất hiếm gặp

L.TH.H.
L.TH.H.

TTO - Lao tại lách là bệnh lý cực kỳ hiếm gặp với vài ca được ghi nhận trên toàn thế giới nên việc xử trí khá khó khăn. Tại Bệnh viện Q.Thủ Đức, TP.HCM vừa phát hiện một bệnh nhân bị lao tại lách như vậy.

Ngày 29-6, theo bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - khoa ung bướu và ngoại tổng quát Bệnh viện Q.Thủ Đức, bệnh nhân là V.T.L., 39 tuổi, đến khoa này khám bệnh vì đau bụng và sốt kéo dài. Qua xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có nhiều nốt ápxe nhỏ tại lách.

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định điều trị tích cực bằng các loại kháng sinh phối hợp nhưng không giảm. Cuối tháng 4-2016, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt lách cho bệnh nhân và kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm vi trùng lao tại lách. Hiện bệnh nhân điều trị lao theo phác đồ.

Theo bác sĩ Triệu Vũ, lao tại lách là bệnh lý cực kỳ hiếm gặp với vài ca được ghi nhận trên toàn thế giới nên việc xử trí khá khó khăn. Bệnh nhân khi mắc bệnh có biểu hiện sốt, đau bụng nên đến bệnh viện khám và kiểm tra.

Một số trường hợp khó bác sĩ cần thời gian theo dõi và đánh giá, do đó bệnh nhân nên kiên nhẫn cùng với bác sĩ giải quyết vấn đề.

Một số bệnh nhân do nóng ruột nên liên tục đến khám tại nhiều bệnh viện khác nhau khiến bác sĩ không theo dõi liên tục được cũng như sử dụng kháng sinh kéo dài, không kiểm soát, dễ làm vi trùng kháng thuốc và bệnh nặng thêm.

Nhất là khi những năm gần đây ghi nhận số bệnh nhân bị bệnh lao tại các vị trí hiếm gặp như da, hạch, ổ bụng... tăng lên, nguyên nhân vì sao hiện vẫn chưa rõ.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên