28/06/2016 09:53 GMT+7

Một nông dân hiến thận cứu chị gái

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Một người em ruột là nông dân ở Quảng Nam đã tự nguyện hiến thận trái của mình để cứu chị gái đang bị suy thận giai đoạn cuối.

Hai chị em trong lễ tri ân sáng 28-6 - Ảnh: Đoàn Cường

Sáng 28-6, Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức lễ tri ân người hiến thận. Người hiến là ông Phan Văn Trường (44 tuổi, trú Quế Sơn, Quảng Nam) và người được ghép là bà Phan Thị Nguyệt (52 tuổi, chị ruột ông Trường).

Theo bác sĩ Bùi Chín - thư ký Hội đồng thực hiện ca ghép thận - bà Nguyệt bị suy thận 2 năm nay và đang ở giai đoạn cuối. Hai tháng qua bà phải chạy thận bằng máy, nếu không ghép thận sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi hội chẩn và được sự phối hợp của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành ca ghép thận chiều 3-6.

Sau ca ghép thận, các thông số, sức khỏe của người hiến và người ghép đều đạt, chức năng thận bình thường. Ông Trường xuất viện sau đó 10 ngày, bà Nguyệt cũng đã xuất viện ngày 25-6.

Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện thành công ca ghép thận cùng hai chị em - Ảnh: Đoàn Cường

Bà Nguyệt cho biết bị bệnh đã lâu nhưng không biết, sau đó đi khám mới phát hiện đã suy thận giai đoạn cuối, người thiếu máu, phù chân, mỏi mệt… mỗi tuần phải chạy thận 3 lần để cầm cự, kéo dài sự sống.

“Các bác sĩ cho biết chỉ có thể ghép thận sức khỏe mới ổn định lại được. 3 con tôi và chồng đã đi xét nghiệm nhưng các chỉ số để ghép thận đều không phù hợp”, bà nói.

Sau đó, người em kế của bà là ông Trường đã ra Bệnh viện Đà Nẵng xét nghiệm và các chỉ số phù hợp để hiến thận.

“Tôi chỉ làm nông ở quê với 2 sào ruộng, hết mùa lại đi làm thuê chăm sóc cây keo lá tràm. Lúc nghe chị cần ghép thận thì mình hiến với hi vọng cứu được chị mình thôi”, ông Trường chia sẻ. Rồi ông nói vui: “Nhờ hiến thận mà giờ tôi bỏ luôn cả bia rượu, thuốc lá”.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên