22/06/2016 10:11 GMT+7

Hơn 12.000 người già mất trí đi lạc, mất tích tại Nhật

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Báo cáo thống kê mới công bố của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết năm 2015, hơn 12.000 người già bị mất trí đã đi lạc và mất tích.

Chính phủ Nhật Bản đã cam kết sẽ đầu tư mở rộng các cơ sở dưỡng lão để giúp nhiều người không phải bỏ việc để chăm sóc ông bà, cha mẹ - Ảnh: Guardian
Chính phủ Nhật Bản đã cam kết sẽ đầu tư mở rộng các cơ sở dưỡng lão để giúp nhiều người không phải bỏ việc để chăm sóc ông bà, cha mẹ - Ảnh: Guardian

Theo Guardian, đáng báo động hơn nữa khi trong số hàng chục ngàn người già mất tích này, hàng trăm người chỉ được tìm thấy khi họ đã chết.

Thực tiễn này càng làm rõ thêm những thách thức đặt ra với chính phủ Nhật Bản trước tình trạng dân số “siêu già” và tính cấp thiết của việc tìm ra những giải pháp chăm sóc, giúp đỡ người già có bệnh.

Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, năm 2015, 12.208 người già bị mất trí đã đi lạc và mất tích, tăng 1.452 người so với năm trước đó.

Hầu hết các trường hợp này đều bị lạc khỏi nhà trong thời gian từ một ngày cho tới một tuần. Tuy nhiên 479 người khi tìm thấy đã chết và 150 người cho tới nay vẫn chưa tìm được.

Số người già độ tuổi từ 65 trở lên hiện đang chiếm hơn 1/4 trong tổng số dân 128 triệu người của Nhật Bản. Các rối loạn bệnh tật do tuổi già đang ảnh hưởng tới 4,6 triệu người Nhật Bản và dự tính sẽ tăng lên 7 triệu người (1/5 dân số) vào năm 2025.

Theo kế hoạch chi tiêu ngân sách công bố năm ngoái, năm 2016 chính phủ Nhật Bản dành ra 22,5 tỉ yen (hơn 223 triệu USD) đầu tư cho công tác đào tạo thêm các chuyên gia, tăng cường khám chữa và chẩn đoán bệnh ban đầu và mở rộng cơ sở chăm sóc người già ngay tại cộng đồng nhằm giảm bớt áp lực cho các gia đình có người già.

Theo một điều tra gần đây, 40% gia đình đang phải chăm sóc người già nói họ không thể tiếp tục công việc này và 70% cho biết trách nhiệm chữ hiếu với họ giờ đã trở thành gánh nặng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên