17/06/2016 08:33 GMT+7

Lần đầu làm mẹ ở tuổi 53

LAN ANH
LAN ANH

TTO - 5 tháng nay, căn nhà nhỏ của vợ chồng ông bà Trần Thị Phúc, 53 tuổi và Nguyễn Văn Mạnh, 54 tuổi (ở Hoàng Mai, Hà Nội) vui tươi hẳn với tiếng ọ oẹ của cô con gái Tường Vy bé bỏng.

Bé Tường Vy say ngủ trong vòng tay cha mẹ - Ảnh: BV cung cấp
Bé Tường Vy say ngủ trong vòng tay cha mẹ - Ảnh: BV cung cấp

Tỉ lệ các cặp vợ chồng bị hiếm muộn tại VN lên tới 7,7%, tuy nhiên nhiều người vẫn thiếu thông tin và kiến thức về điều trị vô sinh và hiếm muộn. Tuổi sinh con tốt nhất là trước tuổi 33, sau đó buồng trứng sẽ kém dần đi và càng ngày khả năng đậu thai càng khó hơn

BS NGUYỄN THỊ NHÃ

Mẹ 53 tuổi mà rất nhiều sữa nuôi con và ngay tháng đầu tiên, bé Vy tăng được 1,3kg, đang ở tháng tuổi thứ 5, bé nặng hơn 7kg.

Từng hi vọng rồi tuyệt vọng

Trong căn nhà nhỏ rất đơn sơ ở Hoàng Mai, Hà Nội sáng 16-6 cũng như mọi ngày, chỉ mình bà Phúc chăm cô con gái nhỏ, chồng bà đi làm tối mới về nhà. Cô bé cứ ọ oẹ và động đậy chân tay suốt nên bà Phúc không lúc nào yên, nhưng mặt bà ngời lên nét hạnh phúc, hạnh phúc của một người được làm mẹ sau nhiều năm tưởng chừng vô vọng.

Hồi tưởng lại quá khứ, ông bà cưới nhau năm 2004, khi bà đã 41 và ông 42 tuổi. Tuổi như thế đã là cao nếu muốn sinh đẻ, nên khi có thai nhưng cứ có là sẩy. Ba lần như vậy, bà lo sợ tìm đến bệnh viện.

“Bác sĩ kiểm tra và nói sức khỏe tôi bình thường nhưng vẫn không đậu thai nên năm 2006 tôi đến bệnh viện kiểm tra và làm thụ tinh trong ống nghiệm”, bà Phúc chia sẻ.

Vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nên không phải lúc nào muốn là được đi làm thụ tinh ống nghiệm ngay. Suốt gần 10 năm trước khi sinh Tường Vy, bà Phúc có 2 lần thụ tinh trong ống nghiệm, 1 trong 2 lần là từ trứng được hiến tặng. Nhưng cả 2 lần đều hỏng.

“Nghĩ cũng chán lắm, cứ hi vọng rồi lại thất vọng, rồi tuyệt vọng vì tuổi ngày càng cao. Tôi nghĩ đời này không thể có con, nhưng ông xã cũng động viên, ông ấy nói nếu không có con cũng không sao, vợ chồng mình tìm và xin con về nuôi. Chúng tôi chuẩn bị đi xin con nuôi rồi, nhưng không ngờ gặp may mắn này” - bà Phúc mỉm cười.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, trưởng trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội), chia sẻ bà không bao giờ quên ngày đầu tiên bà Phúc đến trung tâm vào đầu năm 2015. Vì so với những bà mẹ đi “tìm” con ở trung tâm thì tuổi bà Phúc cao hơn nhiều.

Nhìn hai vợ chồng bà với hai bộ quần áo cũ, những đồ dùng cũ kỹ, bác sĩ Nhã biết hoàn cảnh họ khó khăn nhưng lúc nào gương mặt hai vợ chồng cũng ánh lên nét cười. Bác sĩ Nhã động viên bà Phúc giữ nét cười ấy, giữ sự vô tư ấy sẽ dễ đậu thai hơn.

Trời không phụ lòng người, nhờ noãn được hiến tặng kết hợp với tinh trùng của người chồng, sau 9 ngày từ khi được chuyển phôi, bà Phúc được các bác sĩ thông báo tin vui là đã đậu thai.

Một chuyện vui nữa là sau giai đoạn hơn 20 ngày đầu phải ở bệnh viện kiểm tra, còn lại suốt quá trình mang thai lần này bà Phúc khá khỏe mạnh, không phải nằm viện dài ngày đợt nào nữa và đầu năm 2016, bà đã sinh bé Tường Vy, nặng 2,7kg và rất kháu khỉnh trong niềm vui vỡ òa.

Trường hợp đặc biệt

Theo bác sĩ Nhã, bà Phúc là trường hợp khá đặc biệt đã đậu thai và sinh con khỏe mạnh, không chỉ ở trung tâm hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện mà tính trong phạm vi cả nước, bởi bà là một trong những sản phụ nhiều tuổi nhất đã đậu thai và sinh con.

“Không chỉ vợ chồng bà Phúc mà cả chúng tôi cũng nghĩ đây là trường hợp may mắn, rất may mắn, bởi quá nhiều cản trở ngay từ đầu khiến chúng tôi tưởng bà sẽ khó mà đậu thai, ai ngờ bà đậu được 2 phôi, các bác sĩ đã giảm thiểu 1 phôi để chị dồn sức chăm sóc cho bé còn lại và bé Tường Vy đã ra đời”- bác sĩ Nhã nói.

Hôm đầu tuần này, vợ chồng bà Phúc và bé Vy đã có dịp quay lại Bệnh viện Bưu điện, trong một buổi chia sẻ với các gia đình đồng cảnh ngộ. Bà Phúc rất hồi hộp, nhưng các bác sĩ cho xe đến đón cả nhà, rồi lại cho xe đưa về tận nhà vì nói vợ chồng bà và bé Vy là trường hợp đặc biệt, nhất định phải có mặt.

Không như hồi còn “son rỗi”, gia đình bà Phúc giờ đi đâu cũng lỉnh kỉnh quần áo, khăn tay, quạt..., nhưng thật may là “mẹ già con cọc” nhưng bà đủ sữa nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn.

Nhìn ông bà tóc lốm đốm bạc bế cô con gái nhỏ, trông lúng túng nhưng rất vui tươi. Dù khi tạm biệt, bà nói nhỏ với chúng tôi khoản tiền vay để đi thụ tinh trong ống nghiệm sinh con giờ vẫn chưa trả xong. Giờ trong nhà có báu vật rồi, ông bà vất vả một chút, rồi sẽ ổn...

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên