04/06/2016 06:33 GMT+7

​Virút Zika có thể lây qua tình dục đường miệng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các bác sỹ của Viện sức khỏe và nghiên cứu y khoa Pháp vừa gửi thư cảnh báo về vấn đề này tới Tạp chí y khoa New England.

Các chuyên gia WHO cho biết virút Zika có thể gây dị tật bẩm sinh cho hàng ngàn trẻ em - Ảnh: Getty Images
Các chuyên gia WHO cho biết virút Zika có thể gây dị tật bẩm sinh cho hàng ngàn trẻ em - Ảnh: Getty Images

Theo Dailymail, trong thư ngỏ, các bác sĩ Pháp mô tả trường hợp một phụ nữ Pháp 24 tuổi không hề đi đâu trong thời gian qua và cũng không được truyền máu đã có kết quả xét nghiệm dương tính virút Zika sau khi bị sốt và phát ban.

Trước đó 10 ngày, người chồng 46 tuổi của chị đã từ thành phố Rio de Janeiro của Brazil trở về. Trong thời gian ở Brazil, người chồng bị sốt, đau đầu và phát ban, tuy nhiên các triệu chứng bệnh chấm dứt khi anh trở lại Pháp ngày 10-2.

Qua các xét nghiệm, các bác sĩ cho rằng, nhiều khả năng người vợ đã nhiễm virút Zika qua tinh dịch của chồng. Tuy nhiên trong 7 lần quan hệ của họ, chỉ có một lần người chồng xuất tinh khi họ quan hệ tình dục đường miệng (oral sex).

Các bác sĩ nhận thấy lượng virút rất cao trong tinh trùng và nước bọt của người chồng. Người vợ cũng có virút Zika trong nước tiểu, nước bọt và kháng thể trong máu. Tuy nhiên xét nghiệm dịch âm đạo lại cho kết quả âm tính.

Trong thư, các bác sĩ Pháp cho rằng, những dữ liệu liên quan tới tình huống lây nhiễm virút Zika của người phụ nữ 24 tuổi ủng hộ giả thuyết virút Zika lây nhiễm qua quan hệ tình dục, hoặc qua giao hợp bình thường hoặc qua quan hệ tình dục đường miệng.

Cũng từ đó họ lưu ý, rất có thể virút Zika cũng bị lây lan qua nước bọt khi hôn.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 3-6, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết Ủy ban khẩn cấp của WHO sẽ nhóm họp trong tháng 6 này để cùng xem xét, đánh giá lại về dịch Zika và những vấn đề còn băn khoăn tới dịch bệnh trong kế hoạch tổ chức Olympic tại Rio de Janeiro vào tháng 8.

Theo Reuters, người phát ngôn Nyka Alexander của WHO cho biết, WHO sẽ đưa ra các đánh giá về nguy cơ sức khỏe với cộng đồng và sau đó, việc quyết định tổ chức sự kiện sẽ tùy thuộc vào Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên