02/06/2016 00:02 GMT+7

Điều kiện tham gia BHYT hộ gia đình

L.TH.H thực hiện
L.TH.H thực hiện

TT - Gia đình tôi có chín người nhưng hai con trai và một con dâu đã mua bảo hiểm y tế (BHYT) ở nơi làm việc. Cháu nội tôi 3 tuổi cũng được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Nếu những người còn lại trong nhà muốn mua BHYT hộ gia đình cần điều kiện gì, đóng bao nhiêu tiền, thủ tục thế nào, đến đâu mua và thời hạn đóng ra sao? (Nguyễn Vĩnh Phúc)

Ông Cao Văn Sang (giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM) trả lời:

- Theo quy định, những người có tên trong sổ hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú, nếu không có sổ tạm trú mà chỉ có giấy xác nhận tạm trú vẫn được tham gia BHYT chung với hộ gia đình đó. Trừ trẻ em dưới 6 tuổi chưa được địa phương cấp thẻ BHYT, hoặc đủ 6 tuổi nhưng chưa đi học (sinh từ ngày 1-1 đến 30-9); người đã tham gia BHYT theo các nhóm khác và người đã khai báo tạm vắng tại địa phương thì không bắt buộc tham gia theo hộ gia đình. Còn lại đều được tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Về mức đóng, bằng 4,5% mức lương cơ sở/tháng (hiện nay là 653.400 đồng/người/năm). Tuy nhiên, các thành viên trong gia đình có cùng hộ được giảm trừ theo quy định (trừ người tham gia bắt buộc đã có thẻ BHYT). Mức giảm trừ như sau: người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở, người thứ hai đóng bằng 70% người thứ nhất, người thứ ba đóng bằng 60% người thứ nhất, người thứ tư đóng bằng 50% người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% người thứ nhất.

Lưu ý, với hộ gia đình được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng thì không được giảm trừ mức đóng. Để được giảm trừ, khi đi mua BHYT cần mang theo bản photo thẻ BHYT của những người trong hộ đã tham gia BHYT (nếu có).

Về thủ tục, đại diện hộ gia đình lập tờ khai tham gia BHYT và danh sách đăng ký tham gia hộ gia đình. Người kê khai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu kê khai sai và bồi hoàn chi phí khám chữa bệnh phát sinh (nếu có). Khi đến nộp thủ tục tại các đại lý thu BHYT (UBND phường, xã, thị trấn nơi cư trú hoặc tại các bưu cục hoặc một số bệnh viện, phòng khám đa khoa trên địa bàn TP có ký hợp đồng đại lý với bưu điện) cần mang bản chính sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để đối chiếu (được trả lại ngay).

Nếu mới tham gia BHYT lần đầu hoặc gián đoạn quá 3 tháng thì đóng tiền từ ngày 25 đến ngày cuối cùng mỗi tháng. Thẻ có giá trị sau 30 ngày kể từ đầu tháng sau. Nếu gia hạn thẻ (kể cả thẻ bị gián đoạn dưới 3 tháng) đóng trước ngày 20 của tháng cuối cùng thẻ hết hạn để được gia hạn thẻ liên tục vào tháng sau.

L.TH.H thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên