27/05/2016 08:00 GMT+7

Sao phải kê khai danh sách tham gia BHYT ?

L.TH.H thực hiện
L.TH.H thực hiện

TTO - Việc lập danh sách hộ gia đình những người đã có thẻ BHYT và chưa có BHYT giúp việc thống kê chính xác số người đang tham gia BHYT...

* Tại nơi tôi ở, tổ trưởng tổ dân phố đến từng nhà phát biểu mẫu DK01-DC “Danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế” rồi đề nghị kiểm tra lại thông tin của mẫu này. Dù gia đình tôi có bốn người đều đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng tổ trưởng tổ dân phố nói phải kê khai mới được tham gia BHYT. Xin hỏi tổ dân phố tôi làm vậy có đúng không, vì sao tham gia BHYT mà vẫn phải kê khai?

(Nguyễn Thị Mai)

- Ông Cao Văn Sang (giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM) trả lời:

Công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT đã được quy định trong Luật BHYT sửa đổi và được Bộ Y tế hướng dẫn tại thông tư số 41/TTLB-BYT-BTC.

Trên cơ sở đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã xây dựng quy trình thực hiện, cùng với sự chỉ đạo của UBND TP.HCM thì UBND xã, phường có trách nhiệm lập danh sách hộ gia đình trên địa bàn cho những ai tham gia BHYT và có sự tham gia của tổ dân phố, BHXH quận - huyện và hộ gia đình.

Trong đó, hộ gia đình cần kê khai đầy đủ, chính xác thông tin về nhân thân của toàn bộ thành viên trong hộ gia đình vào mẫu (mẫu DK01-DC).

Từ dữ liệu các hộ gia đình kê khai, cơ quan BHXH cập nhật và in danh sách các thành viên trong hộ để chuyển lại đến từng hộ gia đình thông qua tổ dân phố.

Căn cứ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy khai sinh, thẻ BHYT, chứng minh nhân dân, các hộ gia đình rà soát, xác minh lại thông tin.

Nếu thông tin đầy đủ, chính xác, đại diện hộ gia đình ký xác nhận vào mẫu DK01-DC. Nếu chưa đầy đủ, thiếu hoặc chưa chính xác thì chỉnh sửa, ghi bổ sung, ký xác nhận và gửi lại mẫu cho tổ trưởng dân phố hoặc cán bộ rà soát.

Việc lập danh sách hộ gia đình những người đã có thẻ BHYT và chưa có BHYT là cần thiết, giúp việc thống kê chính xác số người đang tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng, số người chưa tham gia BHYT theo địa bàn xã, phường, thị trấn để có giải pháp vận động tham gia BHYT.

Danh sách này cũng là cơ sở để cấp mã định danh về BHYT ổn định suốt đời cho mỗi người, đồng thời là dữ liệu quốc gia cho việc hoạch định chính sách để tiến tới thực hiện BHYT toàn dân.

Do vậy, để việc lập danh sách hộ gia đình đúng tiến độ, người dân cần chủ động hợp tác kê khai.

L.TH.H thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên