26/05/2016 16:42 GMT+7

​Robot được nuốt vào bụng để “nhặt rác”

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Tại Hội nghị quốc tế Robotics và tự động hóa vừa diễn ra tại Stockholm, hai nhà nghiên cứu Daniela Rus và Shuhei Miyashita của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã giới thiệu robot được nuốt vào cơ thể để thu thập các vật thể mà con người nuốt phải.

Robot được nuốt vào cơ thể như một viên thuốc để thực hiện các tác vụ theo sự điều khiển từ xa của bác sĩ
Robot nhỏ xíu được nuốt vào cơ thể như một viên thuốc để thực hiện các tác vụ theo sự điều khiển từ xa của bác sĩ

Thiết bị được phát minh dựa trên một loại robot có khả năng tự động gấp lại để tạo thành những cấu trúc nhỏ hơn một vài milimet đường kính như một loại hình xếp giấy nghệ thuật (origami). Vì thế, nó sẽ được nuốt vào cơ thể một cách dễ dàng như nuốt một viên thuốc (dạng viên nang).

Khi vào cơ thể, viên nang này sẽ tự động bung ra, cấu hình lại bản thân dưới dạng một robot và thực hiện nhiệm vụ như thu hồi các viên pin, cúc áo.

Thực tế cho thấy hằng năm ở Mỹ có hơn 3.500 người, đa số là trẻ em, nuốt cục pin, cúc áo. Những viên pin này khi vào cơ thể có thể gây cảm giác khó chịu, làm tổn thương, rách dạ dày, có thể dẫn đến việc phải phẫu thuật cắt dạ dày.

Ban đầu thí nghiệm được mô phỏng trên một thực quản và dạ dày nhân tạo được làm từ silicone. Bên trong có chứa chất dịch như một dạ dày thật.

Robot được gấp thành nhiều lớp và làm từ nhiều vật liệu khác nhau, bao gồm thành phần ruột heo và một cục nam châm siêu nhỏ. Chúng được bao bọc bởi một viên nang có kích thước 10x27mm. Khi viên nang này tiếp xúc với các dịch ở dạ dày thì sẽ tự động mở ra, để lộ phần robot bên trong. Các bác sĩ điều khiển robot dựa vào từ trường.

Trong thí nghiệm, robot sẽ bám vào cục pin bằng nam châm. Các bác sĩ điều khiển robot di chuyển và kéo theo cục pin đó ra ngoài bằng đường hậu môn.

Robot còn được trang bị thêm thuốc chữa bỏng hoặc làm lành những vết thương trong dạ dày do bị cục pin làm tổn thương.

Một quá trình loại bỏ các vật thể như vậy tốn trung bình khoảng 5 phút.

Tiến sĩ Rus và tiến sĩ Miyashita cho biết bước tiếp theo họ sẽ thực hiện thí nghiệm robot này trong dạ dày heo.

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên