24/05/2016 09:00 GMT+7

​Vì sao điều trị nấc cục hoài không hết ?

L.TH.H. thực hiện
L.TH.H. thực hiện

TTO - Ba tôi 71 tuổi, bị mắc chứng nấc cục đã hơn hai năm nay. Ba tôi đã đi chữa trị bệnh này ở một số bệnh viện lớn và phòng khám đa khoa.

Tuy nhiên, tình trạng nấc cục chỉ hết được 1-2 tuần, sau đó tái diễn. Xin hỏi nguyên nhân bệnh là gì, có chữa trị hết hẳn không? Ba tôi có thể đến bệnh viện, phòng khám, bác sĩ nào chuyên chữa trị bệnh này?

MỸ CHI

* THS.BS TRẦN NGỌC TÀI (phó khoa thần kinh Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM):

- Nấc cục là một triệu chứng do sự kích thích thần kinh hoành gây co thắt cơ hoành đột ngột. Nấc cục có hai dạng: nấc cục sinh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường nhất ở trẻ em và sẽ tự hết; nấc cục bệnh lý: trong đó có nấc cục cấp tính (thông thường 1 tháng sẽ hết) và nấc cục mãn tính (tình trạng kéo dài).

Trong nhóm nấc cục mãn tính, khoảng 5-10% người bệnh không đáp ứng các loại thuốc điều trị.

Nấc cục có rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân trải dài từ vùng cơ hoành và xung quanh cơ hoành như bệnh dạ dày, bệnh phổi, màng phổi... kích thích cơ hoành và dây thần kinh hoành; tổn thương bất kỳ vị trí nào của cung phản xạ nấc cục từ dây thần kinh hoành đến vùng thân não đều có thể gây nấc cục; một số thuốc cũng gây ra nấc cục; không tìm ra nguyên nhân nào gây nấc cục.

Điều trị nấc cục quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân và điều trị nguyên nhân đó. Ví dụ những người bệnh bị viêm dạ dày, xuất huyết tiêu hóa gây ra nấc cục, viêm màng phổi, viêm đáy phổi, người bệnh bị tai biến mạch máu não hoặc những tổn thương não khác gây ra nấc cục thì sẽ điều trị các nguyên nhân đó.

Ngoài ra, điều trị triệu chứng nấc cục bằng một số thuốc như thuốc giãn cơ, thuốc chống loạn thần, thuốc chống nôn, thuốc chống động kinh... nhưng cũng có một tỉ lệ nhỏ người bệnh kháng tất cả các loại thuốc, không hết bệnh. Một số ít trường hợp nấc cục mãn tính kháng trị, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt thần kinh hoành.

Khi người bệnh đến khám, bác sĩ sẽ rà soát các nguyên nhân có thể gây ra nấc cục, nếu nghi ngờ bất cứ nguyên nhân gì thì bác sĩ sẽ cho chỉ định để tầm soát sâu hơn để tìm ra chính xác nguyên nhân gây ra nấc cục và điều trị theo nguyên nhân đó.

Trường hợp không tìm ra nguyên nhân thì chỉ điều trị triệu chứng. Nấc cục là cử động không chủ ý, đột ngột của cơ hoành làm dây thanh chập lại gây tiếng nấc cục.

* Bác sĩ CK2 NGUYỄN PHƯƠNG NGA (trưởng khoa nội thần kinh Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM):

Nấc cục có thể do một số bệnh thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau: ăn hoặc uống quá nhanh, bệnh lý gây kích thích dây thần kinh điều khiển cơ hoành, phẫu thuật vùng bụng, đột quỵ não, u não, thuốc...

Bệnh nhân nên đi khám ở bác sĩ nội tổng quát hoặc chuyên khoa thần kinh để xác định nguyên nhân mới có thể xác định hướng điều trị triệt để.

L.TH.H. thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên