13/05/2016 12:46 GMT+7

Hà Lan cho nạn nhân bị lạm dụng tình dục "chết êm ái"

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cô gái mới ngoài 20 tuổi nhưng bị lạm dụng tình dục suốt quãng thời gian dài dẫn đến chấn thương tâm lý nặng nề, trầm cảm, ảo giác... và mong muốn được chết để tự giải thoát.

Một nạn nhân lạm dụng tình dục ở Hà Lan đã được chấp thuận được chết không đau đớn - Ảnh: Getty Images
Một nạn nhân lạm dụng tình dục ở Hà Lan đã được chấp thuận chết không đau đớn - Ảnh: Getty Images

Sau khi đánh giá tình hình, cân nhắc các yếu tố, Ủy ban cái chết không đau đớn Hà Lan đã quyết định cho cô được ra đi bằng cách tiêm thuốc.

Theo Huffington Post ngày 12-5, trong thông báo mới đây, ủy ban này cho biết nạn nhân bị lạm dụng tình dục từ năm 5 tuổi cho đến 15 tuổi. Sau đó cô bị rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD) nghiêm trọng, chán ăn, trầm cảm kinh niên và ảo giác.

Sau khi được "điều trị chuyên sâu", dù tình trạng tinh thần có cải thiện, nhưng các bác sĩ tin rằng những bệnh khác của nạn nhân không thể chữa được, và hai năm trước họ đã đồng ý với mong muốn được kết thúc cuộc sống của cô.

Trước khi có quyết định đồng ý, các bác sĩ đã đánh giá và khẳng định cô đưa ra mong muốn được chết vào lúc "hoàn toàn bình thường" và không bị chứng trầm cảm hoặc rối loạn tâm trạng khác làm ảnh hưởng đến suy nghĩ.

Cũng theo Huffington Post, cô gái đã kết thúc cuộc sống của mình vào năm ngoái, nhưng tin tức về cái chết này chỉ vừa mới được Ủy ban cái chết không đau đớn Hà Lan công bố.

Thông tin này đã dấy lên một cuộc tranh luận trên mạng, đặc biệt ở những quốc gia không công nhận trợ tử và cái chết không đau đớn. Những người chỉ trích cho rằng việc cho phép người khác chết là không đúng, bởi "sự sống là thiêng liêng và con người không nên từ bỏ hi vọng".

Tuy nhiên nhiều người khác ủng hộ, cho đây là việc làm nhân đạo và tôn trọng tự do con người. "Thẳng thắn mà nói, tôi nghĩ rằng mọi người nên được phép kết thúc cuộc sống của mình bất cứ khi nào và theo cách họ muốn", một cư dân mạng viết.

Hà Lan là một trong số ít quốc gia cho phép cái chết không đau đớn (còn gọi là cái chết êm ái, cái chết nhân đạo). Một bài báo trên tờ Catholic Herald tuần trước cho thấy số bệnh nhân mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần lựa chọn cái chết êm ái ở Hà Lan đã tăng gấp 4 lần trong 4 năm qua.

Trích dẫn số liệu thống kê chính thức hàng năm, bài báo nói 56 người đã được tiêm thuốc độc vào năm 2015 vì họ "không thể chịu nổi" những vấn đề tâm thần gây ra, trong khi năm 2011 chỉ có 13 trường hợp.

 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên