12/05/2016 11:25 GMT+7

Nước tiểu tốt hơn máu khi xét nghiệm Zika

THS.BS. MAI VĂN BÔN - BS LÊ ĐỨC THỌ (THEO CDC, M&MR)
THS.BS. MAI VĂN BÔN - BS LÊ ĐỨC THỌ (THEO CDC, M&MR)

TTO - Ngày 10-5, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC vừa ban hành các hướng dẫn về việc cần thiết phải xét nghiệm nước tiểu ở bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virút Zika.

Các bác sĩ có thể lấy nước tiểu bệnh nhân trong vòng 2 tuần sau khi khởi phát triệu chứng bệnh để xét nghiệm kiểm tra nhiễm virus Zika bằng phản ứng chuỗi trùng hợp (còn gọi là phản ứng khuyếch đại gen-rRT-PCR). Những nghiên cứu cho thấy virút Zika có thể được tìm thấy trong nước tiểu với nồng độ cao hơn hoặc trong một thời gian dài hơn so với trong huyết thanh.

55 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Zika đã cung cấp mẫu nước tiểu và huyết thanh trong 5 ngày từ khi khởi phát triệu chứng. 

Kết quả: 95% mẫu nước tiểu dương tính với RNA virút Zika trong khi 56% mẫu huyết thanh dương tính. Sau ngày thứ 5 phát bệnh, không tìm thấy RNA virút Zika  trong huyết thanh, các mẫu nước tiểu xét nghiệm vẫn cho kết quả dương tính đến ngày 20.

Nội dung hướng dẫn khuyến cáo thử nghiệm rRT-PCR nước tiểu nên được thực hiện thêm, ngoài việc kiểm tra huyết thanh, trong một tuần sau khi các triệu chứng bệnh bắt đầu. Kết quả dương tính của một trong hai xét nghiệm, hoặc của cả hai xét nghiệm, có thể xác định bệnh nhân bị nhiễm virút Zika.

Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng lưu ý vì tình trạng nhiễm virút máu giảm dần theo thời gian và ngày khởi bệnh có thể báo cáo không chính xác nên kết quả rRT-PCR âm tính không thể loại trừ nhiễm virút, và xét nghiệm kháng thể immunoglobulin M cần được thực hiện.

CDC sẽ tiếp tục xem xét và cập nhật hướng dẫn để xét nghiệm chẩn đoán nhiễm virus  Zika khi có thêm các dữ liệu mới.

THS.BS. MAI VĂN BÔN - BS LÊ ĐỨC THỌ (THEO CDC, M&MR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên