08/05/2016 08:52 GMT+7

Trà, cà phê và rượu vẫn tốt cho đường ruột

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo science)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo science)

TTO - Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Groningen (Hà Lan) cho biết cà phê, trà và rượu có liên quan đến sự đa dạng và phát triển các quần thể lợi khuẩn.

Sự phát triển này có thể giúp cơ thể tiêu hóa thực phẩm và điều chỉnh hệ thống miễn dịch được tốt hơn. Nhờ đó có thể cải thiện tình trạng béo phì và các rối loạn khác như hội chứng ruột kích thích.

Cụ thể, sau khi xét nghiệm mẫu phân theo phương pháp phân tích ADN để khảo sát quần thể vi khuẩn đường ruột của 1.135 người, đồng thời kết hợp với những dữ kiện thu thập được về lối sống, chế độ ăn uống và các thuốc điều trị bệnh đang sử dụng, cho thấy có đến 129 yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến quần thể lợi khuẩn. Trong đó 60 yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống, 12 yếu tố liên quan đến bệnh tật, 19 yếu tố liên quan đến thuốc...

Với các yếu tố liên quan đến chế độ ăn, việc tiêu thụ trái cây, rau quả, sữa chua và các loại thức uống như trà, cà phê, rượu đều có ảnh hưởng tích cực đến quần thể. Trong khi đó, thức uống sôđa có đường hay các món “nhắm” mặn ảnh hưởng ngược lại đối với quần thể này.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo science)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên