06/05/2016 18:05 GMT+7

​Thêm một ca ghép tạng xuyên Việt thành công

TRẦN NGỌC KHA
TRẦN NGỌC KHA

TTO - Chiều 6-5, thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, bộ trưởng Bộ Y tế, đến thăm và tặng quà hai bệnh nhân thuộc ngành công an vừa được ghép gan và tim thành công.

Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân được ghép gan trong đợt ghép xuyên Việt lần này - Ảnh Trần Ngọc Kha
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân được ghép gan trong đợt ghép xuyên Việt lần này - Ảnh: Trần Ngọc Kha

Thay mặt ngành công an, thượng tướng Tô Lâm bày tỏ lòng cảm ơn tới các bác sĩ đã cứu chữa hai cán bộ, chiến sĩ của ngành.

Bộ trưởng hứa sẽ hỗ trợ các bác sĩ trong việc vận chuyển tạng dễ dàng để tháo gỡ khó khăn trong phối hợp ghép tạng giữa các vùng miền.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm quyết định hỗ trợ BV Việt Đức hai hộp dụng cụ bảo quản tạng, mỗi chiếc 125.000 USD, trích mua từ nguồn tài chính của ngành.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ khen ngợi Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và các bác sĩ, điều dưỡng 2 BV Chợ Rẫy và Việt Đức đã có nhiều nỗ lực cứu sống bệnh nhân từ cơ hội vô cùng quý báu này.

Theo phó giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người Nguyễn Hoàng Phúc, ngày 25-4, trung tâm nhận được điện thoại của BS Dư Thị Ngọc Thu (BV Chợ Rẫy) báo có bệnh nhân chết não, hiến tạng, nhóm máu O. BV Chợ Rẫy chấp nhận điều phối tim và gan của bệnh nhân cho cơ sở y tế khác sử dụng.

Sau đó một đoàn bác sĩ BV Việt Đức đã đi TP.HCM lấy tạng mang ra Hà Nội.

Theo PGS Nguyễn Hữu Ước - người trực tiếp ca ghép tim, thời gian lấy cũng như bàn giao tạng, đợt ghép tạng này nhanh hơn đợt ghép tạng xuyên Việt trước đây (ngày 4-6-2015) rất nhiều do các bác sĩ có kinh nghiệm và điều kiện thuận lợi.

Ca mổ ghép diễn ra bình thường. Sau 24 giờ, mọi việc dần ổn định, hai bệnh nhân hồi phục tương đối tốt, hoàn toàn tỉnh táo và có thể ăn uống bình thường.

TRẦN NGỌC KHA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên