26/04/2016 15:14 GMT+7

Bí thư Thăng truy giám đốc Sở Y tế TP.HCM vụ xây dựng BV Củ chi

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Sáng 26-4,  Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã truy giám đốc Sở Y tế TP.HCM khi chứng kiến Bệnh viện Củ Chi đã xây xong nhưng nhiều phòng không đón được bệnh nhân vì chưa có thiết bị y tế.

Ông Đinh La Thăng kiểm tra một phòng bệnh tại Bệnh viện huyện Củ Chi trưa 26-4 - Ảnh: Quang Định

Bệnh viện Củ Chi vừa xây tại xã An Nhơn Tây với quy mô 300 giường, khánh thành tháng 1-2016 nhưng cho đến nay gói thiết bị y tế trị giá 110 tỉ chỉ mới chuẩn bị đấu thầu. Bệnh viện cần 60 bác sĩ nhưng chỉ có 14 bác sĩ. Đi dọc một số hành lang, phòng ốc vừa mới xây nhưng trống vắng bệnh nhân vì chưa có thiết bị y tế, ông Đinh La Thăng thốt lên: “Quá lãng phí!”.

“Có sự loằng ngoằng chuyện mua sắm ở đây nên mới chậm” - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, chủ tịch huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú cho biết sớm nhất đến tháng 8-2016 mới có thiết bị.

Lý do chậm trễ là trước đây quyền đấu thầu thiết bị y tế do Sở y tế nắm. Sau chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, quyền này được giao về lại cho các bệnh viện huyện và mới bắt đầu lập hồ sơ đấu thầu từ tháng 3-2016.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh lý giải thêm việc mở thầu chậm trễ là do chưa xây dựng được cấu hình thiết bị riêng cho Bệnh viện Củ Chi.

Ông Đinh La Thăng hỏi ông Nguyễn Tấn Bỉnh: “TP.HCM có bao nhiêu bệnh viện có 300 giường?”. Ông Bỉnh đáp: “Thưa 31 bệnh viện. Sở y tế cũng có hỗ trợ để xây dựng cấu hình nhưng chưa kịp”.

Bí thư Thành ủy truy vấn: “Vậy tại sao các anh không lấy cấu hình của các bệnh viện tương tự, chỉnh sửa thêm cho phù hợp? Anh làm chậm mà còn đổ cho cấp dưới là sao? Vai trò của anh ở đâu? Anh đừng nói hỗ trợ mà trách nhiệm của các anh là phải làm”.

Tiếp tục truy vấn, ông Đinh La Thăng cho rằng trước đây Sở Y tế nắm đấu thầu, như vậy thì đã có hồ sơ rồi, tại sao bây giờ xây dựng xong rồi mà vẫn làm lại hồ sơ mời thầu thiết bị? Ông cho rằng Sở Y tế chỉ lo đối phó, giám đốc Sở Y tế phải xem lại. Bí thư Thành ủy nói dân Củ Chi, rồi dân vùng giáp ranh ở Bình Dương, Tây Ninh đang cần bệnh viện tại An Nhơn Tây nhưng người có trách nhiệm thì lại đùn đẩy. Thành ủy yêu cầu kiểm tra làm rõ trách nhiệm nhưng không kiểm tra báo cáo gì.

 “Tôi nói các anh, có sự loằng ngoằng chuyện mua sắm ở đây nên mới chậm. Chậm là vì các anh đã không vì cái chung. Dân chờ còn các anh thì cứ ngồi đó. Trách nhiệm số một là của giám đốc Sở Y tế. Anh kiểm điểm xem, anh có đủ sức để hoàn thành nhiệm vụ hay không? Vừa chăm sóc sức khỏe cho dân vừa lo đầu tư cơ sở vật chất. Anh có làm được không?” - Bí thư Đinh La Thăng hỏi giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh.

Ông Đinh La Thăng yêu cầu Sở Y tế phải kiểm điểm trách nhiệm của các cán bộ Đảng viên liên quan đến việc đầu tư xây dựng bệnh viện Củ chi, dẫn đến chậm vận hành, chậm phục vụ dân; chậm nhất 15-5 phải báo cáo Thường trực thành ủy, UBND TP và phải xác định trách nhiệm, phải xử lý người có liên quan. Từ lãnh đạo Sở y tế đến các cơ quan có liên quan ai chậm đều  phải xử lý.

“Không thể trách nhiệm chung chung, không có chuyện trên đổ dưới, dưới đổ trên, chỉ có dân là thiệt, tiền thì bỏ ra rồi” - Bí thư Thành ủy nói.

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo các sở ngành nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất và đội ngũ bác sĩ - Ảnh: Quang Định

Bệnh viện huyện Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Sẽ có 40 bác sĩ tăng cường cho bệnh viện Củ Chi

Trước buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng đã đi khảo sát tất cả các tầng của bệnh viện Củ Chi. Ông đã vào khu điều trị bệnh nhân nội trú, đến một số giường bệnh, vào phòng vệ sinh để kiểm tra.

Kiểm tra xong, ông nói: “Bệnh viện nóng quá, các anh thiết kế kiểu gì mà bệnh nhân nằm phơi người ra hứng nắng trong phòng ai mà chịu nổi. Không biết các anh có vào phòng vệ sinh không? Rất hôi, mùi như thế sao bệnh nhân ở được, người khỏe vào còn ốm thêm”. Ngay sau đó ông yêu cầu giám đốc Sở xây dựng Trần Trọng Tuấn phải phải nghiệm thu lại, có phương án chống nóng, xử lý mùi, trồng thêm cây xanh…

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cũng báo cáo sau dịp lễ 30-4, sẽ có 40 bác sĩ từ các bệnh viện của TP tăng cường cho bệnh viện Củ Chi. Đồng thời Sở Y tế sẽ hỗ trợ các bệnh viện tuyến quận huyện đào tạo nguồn nhân lực. Bác sĩ tốt nghiệp từ bệnh viện Phạm Ngọc Thạch sẽ được đưa về, vừa làm vừa đào tạo trong 2 năm, khi các bệnh viện tuyến cơ sở đủ nhân lực thì sẽ rút đi.

Tuy nhiên, chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú đề nghị Sở Y tế cần có phương án để cắt cử các bác sĩ tăng cường này ở lại trực  đêm. Vì nếu các bác sĩ tăng cường nếu sáng đến, chiều về theo xe công vụ thì ban đêm không ai chăm sức khỏe cho bệnh nhân.

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo  phải có có 10 -15 bác sĩ ứng trực, bổ sung dự án nhà công vụ vào dự án bệnh viện để đáp ứng chỗ ở cho bác sĩ. 

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên