15/04/2016 10:31 GMT+7

Khám trầm cảm ở đâu, có được hưởng BHYT không?

L.TH.H.
L.TH.H.

TTO - Tôi năm nay 61 tuổi, đang 
ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Gần đây sức khỏe của tôi không ổn, có dấu hiệu bệnh trầm cảm.

Xin hướng dẫn cho tôi đi chữa bệnh trầm cảm ở đâu? Tôi có được khám và điều trị theo diện bảo hiểm y tế không?

PHẠM QUỐC BẢO

- TS.BS Hồ Tống Tiễn - giảng viên bộ môn tâm thần Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM, tại TP.HCM:

Hiện nay hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần đã phát triển rộng khắp từ xã, phường đến quận, huyện và TP nên có rất nhiều cơ sở y tế tiếp nhận điều trị các bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Bệnh nhân có thể đến những nơi sau đây để khám bệnh trầm cảm: phòng khám bác sĩ gia đình ở phường xã; các phòng khám chuyên khoa tâm thần của quận, huyện; các phòng khám chuyên về tâm thần - thần kinh của các bệnh viện đa khoa lớn như Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Đại học Y dược TP, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Nhân dân Gia Định...

Ngoài ra, bệnh nhân có thể đến bệnh viện chuyên khoa sâu là Bệnh viện Sức khỏe tâm thần TP.HCM.

Về quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh trầm cảm, theo ông Cao Văn Sang - giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, như các loại bệnh khác, người có thẻ BHYT được hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh theo quy định. Về nguyên tắc, nếu không trong tình trạng phải cấp cứu, bệnh nhân nên đến nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu hoặc đến các bệnh viện quận, huyện để được khám bệnh và cấp thuốc điều trị.

Nếu cơ sở đăng ký khám bệnh ban đầu hoặc bệnh viện quận, huyện nơi bệnh nhân đến khám trầm cảm không trị được bệnh này sẽ có trách nhiệm cấp giấy chuyển viện giới thiệu bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên hoặc Bệnh viện Sức khỏe tâm thần TP.HCM để được khám chữa bệnh.

Khi có giấy chuyển viện bệnh nhân sẽ được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định. Nếu bệnh nhân nóng ruột đi thẳng lên bệnh viện chuyên khoa sức khỏe tâm thần sẽ không được hưởng quyền lợi BHYT - trừ khi phải cấp cứu.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên