14/03/2016 11:23 GMT+7

Phẫu thuật chữa ung thư: có 3D là xong

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TT - Chỉ với vài cú nhấp chuột, toàn bộ tĩnh mạch, động mạch, các cơ quan nội tạng và xương của bệnh nhân đều được hiển thị rõ rệt trên màn hình màu.

Nhân viên sử dụng phần mềm Visible Patient - Ảnh: AFP
Nhân viên sử dụng phần mềm Visible Patient - Ảnh: AFP

Ứng dụng 3D ngày càng cho thấy tính hữu ích trong cuộc sống.

Một nhóm thuộc Viện Nghiên cứu chống ung thư đường tiêu hóa (IRCAD) tại Strasbourg (Pháp) đã hoàn thành được hệ thống Visible Patient giúp tái tạo hình ảnh các bộ phận trong cơ thể theo không gian ba chiều, giúp tiến hành những ca phẫu thuật trị ung thư đường tiêu hóa đã bị di căn nặng.

Cụ thể, Visible Patient sẽ chuyển đổi hình ảnh hai chiều của máy quét hoặc máy chụp cộng hưởng từ sang ba chiều.

Chỉ với vài cú nhấp chuột, toàn bộ tĩnh mạch, động mạch, các cơ quan nội tạng và xương của bệnh nhân đều được hiển thị rõ rệt trên màn hình màu.

Nhờ đó, các bác sĩ có thể xác định quy trình phẫu thuật trước khi bắt đầu thực hiện, dự đoán trước các tình huống xấu, đồng thời theo dõi cơ thể bệnh nhân suốt quá trình diễn ra ca mổ thông qua hình ảnh được lưu trên điện thoại hoặc máy tính bảng.

Ngoài ra, hệ thống này cũng giúp bệnh nhân hình dung được ca phẫu thuật một cách chi tiết, trực quan, từ đó quyết định có đồng ý cho mổ hay không.

Theo AFP, nhờ công cụ Visible Patient định hình trước tiến trình phẫu thuật mà một số ca phẫu thuật chỉ mất 45 phút thay vì bảy giờ như cách thông thường, không chỉ giúp giảm chi phí mà còn nâng cao tính hiệu quả và giảm đau đớn cho bệnh nhân.

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống đã hỗ trợ phẫu thuật cho khoảng 3.000 người trên toàn thế giới. Visible Patient được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ thông qua vào cuối năm 2015, sáu tháng sau khi sản phẩm này được giới thiệu tại thị trường châu Âu.

Các nhà sản xuất đang nỗ lực chứng minh lợi ích về mặt chi phí của Visible Patient với hi vọng sẽ được bảo hiểm xã hội Pháp chi trả. Hiện chi phí sử dụng “mô phỏng nội tạng” thấp nhất là 300 euro và có thể lên đến 800 euro, cao hơn nhiều so với phí chụp cộng hưởng từ.

Vấn đề là hiệu quả khiến các bác sĩ không ngớt lời ngợi khen vì nó giúp đưa ra nhiều giải pháp chữa trị cho cả những trường hợp được cho là “hết thuốc chữa”.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên