02/03/2016 10:12 GMT+7

Viêm họng phải "đoạn tuyệt" kem, đúng không?

T.M
T.M

TTO - Con nhỏ nhà tôi bị viêm họng nhưng cứ nằng nặc đòi ăn kem thì mới chịu uống thuốc. Tôi nghĩ cho con ăn chút kem cũng không sao nhưng bà nội cháu lại la ầm lên.

Viêm họng có ăn kem được không?
Viêm họng có ăn kem được không? - Ảnh minh họa: Vũ Đình Giang

Tôi thắc mắc là bị viêm họng thì phải chăng nên "đoạn tuyệt" với kem, nước đá? 

(Thảo Nguyễn, 35 tuổi, Tân Châu-An Giang)

Bác sĩ Phan Quốc Bảo, chuyên khoa Tai - mũi - họng, bệnh viện ĐH Y dược (cơ sở 2):

Khi bị viêm họng, niêm mạc họng bị sưng nề, đỏ, đau và trở nên dễ nhạy cảm hơn bình thường với các ‎kích thích quá mức về vật lý như quá cay, quá chua, quá lạnh, quá nóng...

Do vậy, nên tránh những loại nước uống hoặc thức ăn (kem, yoghurt) quá lạnh vì có thể gây “bỏng lạnh” làm họng đau hơn và lâu khỏi hơn. Nhưng nếu kem hoặc nước uống chỉ ở nhiệt độ mát vừa phải thì hoàn toàn có thể dùng được.

Như vậy, bệnh nhân viêm họng vẫn có thể ăn chè, trái cây, kem...với điều kiện không quá ngọt, quá nóng hay quá lạnh.

Không có định lượng cụ thể với các món ăn vặt đó, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều và quá thường xuyên vì sẽ làm mất cân đối về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phục hồi bệnh, cũng như tăng nguy cơ gây các bệnh khác như suy dinh dưỡng hoặc tiểu đường.

Một cách khái quát, khi bị viêm họng thì bên cạnh việc điều trị thuốc, người bệnh nên ăn uống theo nguyên tắc mềm - lỏng - nguội - mát vì sẽ giúp dễ nuốt và đỡ đau khi nuốt hơn.

Nên ăn các món như cháo, soup, phở... Đặc biệt là nước soup gà hầm với các lại rau củ có tác dụng hồi phục thể trạng cho người bệnh rất tốt.

Ngoài ra‎, khi bị viêm họng có thể dùng mật ong (đơn thuần hoặc pha nước cam, chưng với tắc hoặc tía tô...) cũng giúp niêm mạc họng trở nên dịu hơn.

Hay khi viêm họng do cảm cúm có thể dùng nước trà gừng ấm sẽ giúp dễ chịu hơn rất nhiều.

T.M
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên