28/02/2016 09:02 GMT+7

“Mong các bệnh viện 
cạnh tranh bình đẳng”

LAN ANH thực hiện
LAN ANH thực hiện

TT - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nói như vậy với Tuổi Trẻ, về những cải tiến đang phát huy hiệu quả ở bệnh viện tuyến dưới.

*** Error ***
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh: VIỆT DŨNG

Bà Tiến cho biết:

- Thành lập hệ thống bệnh viện vệ tinh theo tôi là một giải pháp hữu hiệu, thiết thực, người dân được thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật cao tại địa phương, còn cán bộ y tế được nâng tay nghề một cách trực tiếp trong thời gian nhanh nhất.

Từ đó người dân được chăm sóc sức khỏe, chất lượng điều trị được nâng lên. Trước đây nếu người dân ở tỉnh bị nhồi máu cơ tim, ở tỉnh không có điều kiện chữa trị nếu phải chuyển ra Hà Nội có người không cứu kịp, nhưng nay địa phương điều trị được, rất nhiều người được cứu sống. Hệ thống bệnh viện vệ tinh nay đã mở ra 45 bệnh viện ở 40 tỉnh thành.

* Từng có nghi ngờ và lo ngại về hiệu quả của bệnh viện vệ tinh, giờ đây không ít ý kiến công nhận hoạt động này có hiệu quả. Còn bà, bà nghĩ hiệu quả cụ thể nhất của hệ thống này là gì?

- Nhiều kỹ thuật mới, khó về can thiệp tim mạch, ghép tạng, mổ nội soi, cấp cứu nhi đã được chuyển giao. Trong khoảng 3 năm qua, 15 bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện của TP.HCM (bệnh viện hạt nhân) đã chuyển giao xấp xỉ 300 gói kỹ thuật mới, khó cho các bệnh viện vệ tinh.

Đến nay như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã cấp cứu điều trị được chấn thương sọ não, Thanh Hóa làm can thiệp tim mạch, Nhi Hải Phòng, Sản nhi Bắc Giang mổ được tim hở cho trẻ em, Sản nhi Quảng Ninh cứu được bé sơ sinh sinh non ở tuần thứ 26, nặng 700gr. Hay Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trước đây xuống cấp, nhìn rất chán, giờ đây thật sự là xanh - sạch - đẹp, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An làm ghép thận, điều trị ung thư...

Trước đây ở nhiều bệnh viện, bệnh nhân đến ngồi chờ ở ghế nhựa, phòng chờ nóng, ngồi chen chúc, giờ có ghế chờ như ghế ở phòng chờ sân bay.

Điều được nhất từ những hoạt động này là người bệnh được thụ hưởng kỹ thuật cao, giảm tử vong, giảm chi phí điều trị và người bệnh cũng đỡ vất vả khi phải di chuyển lên bệnh viện trung ương chữa bệnh.

Ở tuyến trung ương nhờ vậy cũng giảm được quá tải bệnh viện và quá tải giao thông.

* Gần đây khi thực hiện một khảo sát về độ hài lòng của người bệnh đang điều trị tại các bệnh viện, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ người bệnh đánh dấu vào ô chưa hài lòng còn tương đối nhiều. Như vậy bà có cho rằng những đổi mới dịch vụ y tế đã phát huy được hiệu quả?

- Những phản ảnh này cũng có phần đúng, có những nơi tốt hơn trước nhiều nhưng có những nơi còn nhiều thủ tục hành chính, thời gian chờ còn lâu.

Chính tôi cũng từng đến một số bệnh viện để trực tiếp hỏi người bệnh, họ có kể những tiến bộ gần đây như chỗ ngồi chờ đã sạch và mát mẻ hơn, nhưng thời gian chờ vẫn còn lâu.

Chúng tôi đang đề nghị Bảo hiểm xã hội VN tiếp tục giảm bớt các thủ tục hành chính liên quan tới bảo hiểm y tế.

Còn với ngành y tế, chúng tôi đang có những đoàn đánh giá chỉ số hài lòng của người bệnh, các tiêu chí chuyên môn của bệnh viện và cũng ghi nhận không ít ý kiến cả tích cực và cả góp ý thêm cho ngành y tế về những bất cập.

* Sự tiến bộ của những bệnh viện tuyến dưới đang làm người dân thay đổi dần tư duy, không phải vừa bệnh đã phải lên tuyến trung ương chật chội, có khi phải nằm ghép. Nhưng về chất lượng dịch vụ, sự cạnh tranh này có giúp chất lượng dịch vụ y tế được nâng lên?

- Cạnh tranh lành mạnh để người dân có thêm lựa chọn, và chính các bệnh viện đang tốt phải tốt thêm, đang kém phải đỡ kém đi.

Từ ngày 1-3 giá viện phí thay đổi và tiến tới sẽ theo hướng gần như đồng giá giữa các tuyến. Khi giá gần như nhau thì ở đâu tốt người ta sẽ đến, nếu không cứ giữ quy cách cũ thì bệnh viện không có ai đến khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó là đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, cái này không thể hô hào được mà phải dựa trên thưởng phạt phân minh, nếu vi phạm quy chế bệnh viện thì sẽ giảm thu nhập.

Hơn 1 năm thực hiện đường dây nóng y tế, chúng tôi nhận thấy giai đoạn ban đầu người bệnh, người nhà gọi rất nhiều, nhiều người rất bức xúc về tinh thần, thái độ của nhân viên y tế.

Khi nghe lại ghi âm, tôi đã yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp này, không thể để một người thầy thuốc nói với người bệnh bằng những lời lẽ như vậy.

Gần đây lượng người gọi vào đường dây nóng đã giảm đi rất nhiều.

Chúng tôi đang học hỏi mô hình các nước và phát triển mạng lưới bác sĩ gia đình kiểu “vết dầu loang”, hiện đang có 255 phòng khám bác sĩ gia đình ở 8 tỉnh thành, tới đây sẽ mở rộng dần.

Theo đó, bác sĩ gia đình sẽ khám, tư vấn, theo dõi sức khỏe ban đầu, và khi cần chuyển thì họ cũng sẽ có lựa chọn để chuyển đến tuyến nào, bệnh viện nào...

Mô hình này chúng tôi đang học theo Thổ Nhĩ Kỳ.

LAN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên