25/02/2016 10:05 GMT+7

Văcxin trị ung thư phổi của Cuba đến Mỹ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Văcxin CimaVax dùng cả trong phòng chống lẫn điều trị ung thư phổi đã được nghiên cứu tại Cuba trong 25 năm qua và cấp miễn phí cho người dân Cuba từ năm 2011.

Tháng 4-2015, phái đoàn doanh nghiệp do thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo chủ trì tới Cuba đã ký kết được thỏa thuận đưa loại văcxin này về Mỹ. Tuy nhiên cũng như nhiều loại thuốc và liệu pháp điều trị khác, trước khi chính thức đưa vào thị trường Mỹ, các nhà nghiên cứu nước này cần tiến hành lại các thử nghiệm lâm sàng.

Tiến sĩ Kelvin Lee - thuộc Viện ung thư Roswell Park ở Buffalo, New York, trung tâm nghiên cứu được giao nhiệm vụ đánh giá văcxin CimaVax - cho biết: “Chúng tôi vẫn trong những giai đoạn đầu tiên kiểm định hiệu quả của loại văcxin này, nhưng các kết quả từ những thử nghiệm lâm sàng cho tới nay của Cuba và châu Âu (về CimaVax) đều rất ấn tượng”.

Cuba từ lâu đã nổi danh với những điếu xì gà chất lượng cao và ung thư phổi theo đó cũng là nguyên nhân gây tử vong nhiều thứ tư tại quốc gia này. Một nghiên cứu với các bệnh nhân bị lao giai đoạn IIIB và ung thư phổi giai đoạn 4 công bố trên tạp chí Ung thư học lâm sàng đã khẳng định CimaVax an toàn, trong hơn một nửa số người bệnh đã thấy tăng lượng kháng thể giúp giảm bớt khối u. Nghiên cứu cũng chỉ ra hiệu quả của CimaVax cao hơn ở những người bệnh dưới 60 tuổi.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên