07/02/2016 20:41 GMT+7

​Uống mà không xỉn

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Đàn ông khoái tết vì dịp này ít bị kêu ca, càm ràm về cái sự nhậu nhẹt. Tuy nhiên uống quá đà dẫn đến say xỉn, vừa nhếch nhác vừa nguy hiểm khi chạy xe.  Xin gởi  một số mẹo giúp các anh tiệc tùng vui vẻ mà vẫn giữ được hình ảnh đẹp trong mắt mọi người.

 

Bạn đừng nghĩ khi được mời thì ta nhịn đói, đến đó ăn để gia chủ thấy mình “thiệt tình”. Đây là điều số 1 nên tránh. Bởi khi bụng rỗng, ethanol của rượu sẽ tiếp cận với niêm mạc bao tử, dễ dàng gây viêm loét. Những “bợm” thường uống thuốc đau bao tử quanh năm là vì sai sót này.

Nếu bạn ăn chừng 50% bữa ở nhà thì thực phẩm sẽ hòa tan chất aldehyde của rượu (aldehyde là nguyên nhân khiến bạn say bí tỉ).

Sẽ có bạn nói rằng “đã xơi ở nhà tới 50% thì còn đi ăn ở nhà người ta làm gì”. Nếu “tiếc của giời” thì ít nhất bạn cũng nên uống một ly sữa tươi. Sữa sẽ tạo ra một lớp tráng niêm mạc dạ dày, ngăn cản tác động xấu của rượu.

Bạn lại than là không thích uống sữa thì có thể uống hai muỗng canh dầu olive hay dầu dừa đều tốt cho bao tử của bạn.

Nên uống chậm

Hết sức tránh bị kích động dzô, dzô “50%, 100%”, bạn hãy tỏ ra đĩnh đạc, từ tốn, cứ uống từng ngụm nhỏ, thật chậm.

Tại sao vậy? Bởi sau khi bạn “ực” một phát, rượu vô bao tử vài phút là được hấp thu vào các mạch máu (những ma men dễ bị đỏ mặt vừa uống xong đã thấy “ông mặt trời” xuất hiện rồi). Chừng 30-90 phút sau là ethanol đã chạy hết lục phủ ngũ tạng. Uống chậm là cách giúp cơ thể tự điều chỉnh, những độc chất có trong rượu  xâm nhập từ từ giúp gan có thời gian  giải độc.

Khôn ngoan hơn, bạn uống nhiều nước để pha loãng độ cồn. Chỉ nên uống nước lọc, nước sẽ đẩy nhanh tốc độ  đào thải rượu. Bạn đừng kêu những loại nước có gas bởi phản ứng tạo bọt khí của nước có gas sẽ làm tăng tốc độ cồn đi  vào máu khiến bạn mau say hơn.

Nếu gia chủ “có lòng” mời bạn thử nhiều loại rượu cũng nên từ chối khéo bởi mỗi loại  rượu chứa hương liệu, phụ gia khác  nhau. Khi vô bao tử, chúng được nhào  trộn, tạo ra những hóa chất gây hại cho cơ thể.

Bạn nên học tập người Hàn là làm ấm rượu trước khi uống. Dưới tác động của nhiệt độ, những chất có hại trong rượu sẽ bay hơi bớt đi, hạn chế được tác dụng xấu của rượu.

Tiệc rượu bao giờ cũng có đồ nhắm, thay vì gắp thịt, bạn tranh thủ gắp nhiều rau xanh trong món xào. Rau xanh là chất chống oxy hóa, bảo vệ lá gan của bạn.

Nếu bạn bị “chuốc” đến ngà ngà, hãy ngừng uống và kêu gia chủ cho một bình trà xanh nóng. Sau vài ly trà xanh, bạn sẽ thấy tỉnh táo.

Trà xanh được cho là loại trà giúp giã rượu tốt nhất vì hợp chất chống ôxy hóa trong trà xanh giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể, chất axít tanic khử bớt cồn trong rượu, làm giảm cảm giác buồn nôn và làm dịu dạ dày, giảm cơn chếnh choáng, đau đầu vì say rượu. Nếu không có trà xanh, bạn có thể kêu ly trà gừng cũng có tác dụng tương tự.

Khi đã say

Dù đã biết cách phòng chống say xỉn nhưng một số anh vẫn hăng hái uống và tặc lưỡi: “Tết mà!” rồi dẫn đến tình trạng bí tỉ. Lúc này gia chủ hoặc người thân đi  cùng đành đóng vai bác sĩ chữa xỉn bất đắc dĩ bằng những cách sau:

Tất cả những gì có vị chua (cam, quýt, chanh, chanh dây, cà chua, trái cóc xanh, si-rô mơ…) đều có thể dùng pha nước uống.

Nếu không có những món chua đó thì  dùng hai tròng trắng trứng gà vì chất albumin của tròng trắng trứng sẽ thấm hút  chất độc của rượu. Tròng trắng trứng  đánh thành kem cho uống hoặc cạy miệng đổ vô cũng vẫn tốt như nhau...

Nếu trong nhà có sẵn bông atisô thì nấu nước  cho uống cũng rất tốt.

Cũng có thể rang cháy 100g đậu đen nấu nước cho uống. Đậu đen cháy giống như than  hoạt tính có tác dụng thấm hút chất độc trong rượu.

Để “khổ chủ” nằm nghỉ, hết xỉn hãy đưa về nhà. 

Các bà vợ có thể sắc cho chồng uống bài thuốc “Cát hoa giải tỉnh” giải độc rượu, trị đau đầu sau uống rượu của Lý Đông Viên: Bạch đậu khấu 20g, Bạch phục linh 6g, Bạch truật 8g, Can khương 8g, Cát hoa 20g, Liên hoa 12g, Mộc hương 2g, Nhân sâm 6g, Quất hồng 8g, Sa nhân (sao) 2g, Thanh bì 8g,Trạch tả 8g, Trư linh 6g.

Không dùng thuốc chống nôn

Hãy để cho “khổ chủ” nôn ra hết,  tuyệt đối không dùng thuốc chống nôn.

Chữa buồn nôn khi say rượu được hiểu là kích thích người say nôn hết thức ăn và rượu. Việc kích thích nôn nhằm giúp người say nhanh chóng đào thải lượng cồn ra khỏi cơ thể, đồng thời sau khi nôn hết chất độc trong rượu ra ngoài, người say sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, tỉnh táo nhanh hơn.

Tiếp đến cho họ uống một ly nước gừng ấm rồi đi ngủ.

Sáng hôm sau cho họ ăn cháo và uống một ly cà phê để không bị đau đầu, lại giúp tỉnh táo hơn.

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên