01/02/2016 14:34 GMT+7

Viêm amiđan hốc bã đậu

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG - BV FV TP.HCM
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG - BV FV TP.HCM

TTO - Thời gian gần đây em thấy khó chịu ở vùng cổ họng xuất hiện chấm trắng li ti hai bên họng và cảm thấy đau đầu nữa, em đã đi khám ở chuyên khoa tai mũi họng, họ chẩn đoán là viêm amyđan hốc bã đậu.

Amiđan viêm mủ tái phát nhiều lần là một trong những chỉ định cắt amiđan thường gặp nhất ở trẻ em - Ảnh: N.T.KHƯƠNG
Amiđan viêm mủ tái phát nhiều lần là một trong những chỉ định cắt amiđan thường gặp nhất ở trẻ em - Ảnh: N.T.KHƯƠNG

 

Có lấy thuốc về uống nhưng em chỉ thấy đỡ một thời gian. Bây giờ cổ họng em đau trở lại, hạch dưới hàm đau dữ dội nhưng nhai nuốt thức ăn thì bình thường, không cảm thấy khó nuốt. Vậy bác sĩ cho em hỏi đó là triệu chứng của bệnh gì và cách điều trị như thế nào? Em xin cảm ơn.

 

- Tư vấn của bác sĩ phòng mạch online:

Xin chào,

Theo những gì bạn mô tả thì bạn đang bị đợt viêm amiđan cấp có nổi hạch cổ, các chấm trắng hai bên họng có thể là chấm mủ trên amiđan, cũng có thể là sỏi amiđan.

Cách điều trị là bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, bạn sẽ cần phải sử dụng kháng sinh, kháng viêm, giảm đau và súc miệng bằng thuốc sát trùng từ 3-5 ngày bệnh sẽ khỏi.

Các chấm trắng trong họng nếu đã xuất hiện từ lâu rất có thể đó là sỏi amiđan. Mô amiđan không phải là mô đặc hoàn toàn, mà mô amiđan có cấu trúc nhiều múi, giữa các múi có các khe, sỏi amiđan được sinh ra trong các khe này, đặc biệt là ở những người bị viêm amiđan mãn tính.

Thành phần của sỏi bao gồm chủ yếu là canxi, ngoài ra còn có phốtpho, manhê, amôniắc và cacbônát. Khi amiđan có nhiều sỏi sẽ gây ra tình trạng nuốt vướng, đôi lúc giống như hóc xương, hôi miệng và thường có những đợt viêm amiđan cấp.

Trong trường hợp bệnh thường tái phát ảnh hưởng đến sức khoẻ, công việc thì việc xem xét đến chỉ định cắt bỏ amiđan là rất cần thiết.

Việc cắt bỏ amiđan không hề ảnh hưởng đến miễn dịch như trong dân gian thường truyền miệng với nhau. Nếu bạn thường xuyên viêm mà không cải thiện với điều trị nội khoa tích cực thì việc cắt amiđan sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn rất nhiều.

Chúc sức khỏe.

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG - BV FV TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: viêm amiđan